Thứ Sáu | 21/12/2012 13:57

Các nước châu Á ít ảnh hưởng bởi nguy cơ bờ vực tài khóa Mỹ

Nhà đầu tư huyền thoại Jim Rogers nhận định các nước châu Á đang chuẩn bị tốt nhất và ít bị ảnh hưởng bởi "bờ vực tài khóa" trong năm tới.
Trong bài trả lời phỏng vấn tờ RT của Nga, ông Jim Rogers cho biết: "Các nước châu Á có lượng tiền tiết kiệm dự phòng khủng hoảng rất lớn. Các quốc gia có tiết kiệm lớn nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những nước chuẩn bị tốt nhất để đối phó với bờ vực tài khóa Mỹ. Họ có thể bị ảnh hưởng nhưng tác động là không lớn".

Ông Rogers cũng nhận định rằng chương trình tăng thuế của Washington trong năm 2013 sẽ đưa nền kinh tế vào vòng xoáy suy thoái trong 1 tới 2 năm tới.

Theo các nhà phân tích tại Capital Economics, nếu thỏa thuận bờ vực tài khóa thất bại, tổng sản phẩm quốc nội Mỹ có thể mất gần 3%.

Nhóm nghiên cứu của Capital Economics cũng cho biết tác động của bờ vực tài khóa tới các quốc gia châu Á sẽ phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc của quốc gia đó với nền kinh tế Mỹ. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của khá nhiều các nước châu Á.

Trong số các nước châu Á, Hong Kong được cho là sẽ bị tổn thương nặng nhất bởi bờ vực tài khóa. Không giống hầu hết các nền kinh tế châu Á khác, Hong Kong không có khả năng cắt giảm lãi suất do đồng HKD ràng buộc khá chặt chẽ với USD. Các chuyên gia dự đoán, nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, kinh tế Hong Kong có thể sẽ giảm khoảng 1% vào năm 2014.

Ngoài Hong Kong, Việt Nam và Singapore cũng nằm trong số các quốc gia châu Á dễ bị tổn thương bởi bờ vực tài khóa,

Hiện tại, các cuộc đàm phán về chương trình ngân sách vẫn được tiếp tục tại Washington, song bất đồng giữa tổng thống Barack Obama và người đứng đầu Hạ viện Mỹ John Boehner đang đe dọa làm xấu đi tình hình.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện