Thứ Ba | 25/06/2013 08:25

Các nước BRICS hợp tác đối phó nguy cơ Fed ngừng kích thích

Các ngân hàng trung ương nhóm BRICS sẽ hợp tác để hạn chế ảnh hưởng của USD mạnh do Mỹ ngừng nới lỏng tiền tệ.
Reuters ngày 24/6 dẫn nguồn thạo tin cho biết, các nền kinh tế mới nổi thuộc nhóm BRICS đang theo sát những diễn biến mới và phức tạp của thị trường toàn cầu và muốn hợp tác hơn nữa về chính sách kinh tế vĩ mô.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình về phương cách củng cố hợp tác chính sách. Cả Brazil, Trung Quốc và các nước khác trong BRICS (thêm Nga, Ấn Độ và Nam Phi) muốn các nước G20 tiếp tục thực hiện cam kết đảm bảo ổn định tài chính toàn cầu.

Trước đó, một tờ báo Brazil cũng cho biết, tổng thống Rousseff dự kiến nhóm họp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đề xuất các nước này yêu cầu ngân hàng trung ương phối hợp hành động để hạn chế ảnh hưởng do USD mạnh lên.

Nguồn tin giấu tên không đưa thêm chi tiết về kế hoạch hành động của nhóm này, tuy nhiên, các cuộc đàm phán cấp cao cho thấy các nền kinh tế lớn đang lo ngại việc Mỹ rút dần kích thích có thể khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường của họ.

Thông tin Fed có thể giảm quy mô mua trái phiếu khiến đồng real của Brazil xuống thấp nhất 4 năm buộc chính phủ nước này phải dỡ bỏ các chính sách hạn chế dòng vốn trước đây để thu hút thêm ngoại tệ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện