Thứ Hai | 15/09/2014 07:44

Các nước Ả rập sẵn sàng không kích phiến quân Hồi giáo

Mỹ có thể đạt mục tiêu lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhiều nước Ả rập ngỏ ý muốn tham gia không kích lực lượng này.
Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ ngày 14/9 cho biết, một số quốc gia Ả rập đã đề nghị sẽ tham gia cùng Mỹ trong các cuộc không kích nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ từ chối nêu đích danh những quốc gia này, song khẳng định tất cả đều đang được cân nhắc kỹ lưỡng. Mỹ cũng bắt đầu xác định nhiệm vụ và vai trò của từng nước trong liên minh chiến đấu chống IS.

Thông tin trên được đưa ra bởi quan chức cùng đi trong chuyến công du Ả rập của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần qua nhằm tìm kiếm liên minh chống IS.

Thông tin được đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với IS. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ lập một liên minh để đối phó IS.

Về phần IS, lực lượng này sau khi công bố video chặt đầu 2 nhà báo Mỹ thì hôm qua tiếp tục công bố video chặt đầu một công dân Anh. Đây được coi là một lời cảnh báo chính quyền Anh sau khi Anh lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống IS của Mỹ.


Nguồn Theo DVO/Reuters, WSJ


Sự kiện