Thứ Ba | 24/07/2012 10:35

Các NHTW thị trường mới nổi nhóm họp bàn cách ứng phó khủng hoảng

Ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi vẫn còn cơ hội hạ lãi suất thúc đẩy tăng trưởng trước ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu.
Cuộc họp của các ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi sẽ được tổ chức trong tuần này sau động thái hạ lãi suất đột ngột của Hàn Quốc hồi đầu tháng.

Trong số các ngân hàng trung ương tham gia cuộc họp lần này, Comlobia và Philippines được đánh giá là 2 ngân hàng có nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất nhất, nhóm chiến lược tiền tệ của Brown Brothers Harriman (BBH) cho biết.

"Các thị trường mới nổi còn có thể tiếp tục hạ lãi suất, nhưng sẽ cân nhắc cho đến khi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro trở nên rõ hơn", ông Matt Lasov, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Âu, Trung Đông và châu Phi ở Frontier Strategy Group cho biết.

"Giá lương thực và năng lượng tăng đột biến gần đây sẽ khiến việc lựa chọn chính sách của các thị trường mới nổi trong nửa cuối năm 2012 trở nên khó khăn hơn". Tuy nhiên, "nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm sẽ trở thành yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn chính sách và các ngân hàng có khả năng sẽ nới lỏng chính sách hơn nữa", nhóm chiến lược của BBH cho biết thêm.

Paul Herber, quản lý danh mục đầu tư của Forward Frontier Strategy Fund chỉ ra rằng người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi "chi tiêu nhiều vào thực phẩm hơn so với người tiêu dùng ở các nước phát triển. Vì vậy, tăng giá lương thực dẫn đến lạm phát có tác động lớn đến các thị trường mới nổi".

Mặc dù "tình trạng không chắc chắn của kinh tế châu Âu tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, làm dịu áp lực lạm phát lương thực" nhưng "giá ngô và đậu tương tăng sẽ đẩy lạm phát tăng cao ở các thị trường mới nổi buộc các ngân hàng trung ương phải hành động đối phó nhằm đảm bảo tăng trưởng ổn định mà không gây ra tâm lý lo ngại lạm phát", ông Paul Herber cho biết thêm.

Ngân hàng Israel hôm qua 23/7 công bố tỷ lệ lãi suất trong tháng 8 như dự báo trước đó là 2,25%. Ngân hàng Trung ương của Hungary sẽ công bố lãi suất vào hôm nay 24/7, Thái Lan 25/7, Philippines 26/7 và Columbia 27/7.

Ngân hàng Hàn Quốc đầu tháng này đã bất ngờ hạ lãi suất với lý do tình hình kinh tế Mỹ, khu vực eurozone tiếp tục suy thoái và nhu cầu của các thị trường mới nổi đối với hàng hóa Hàn Quốc giảm. Ngân hàng này đã hạ lãi suất cơ bản 0,25% xuống 3%, mức thấp nhất trong một năm và đánh dấu lần hạ lãi suất đầu tiên kể từ tháng 2/2009.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện