Thứ Sáu | 26/04/2013 07:13

Các NHTW gom mạnh vàng và cổ phiếu

Trong bối cảnh trái phiếu không mang lợi lợi suất cao, các ngân hàng trung ương (NHTW) tăng cường mua vào vàng và cổ phiếu.
Theo kết quả khảo sát 60 NHTW trong tháng này do Ngân hàng hoàng gia Scotland và Central Banking Publications thực hiện, 23% ngân hàng cho biết họ đang nắm giữ hoặc có kế hoạch mua cổ phiếu. Một nửa trong số này cho biết sẵn sàng chấp nhận rủi ro tiếp tục mua vào cổ phiếu trong vòng 5 năm nữa.

NHTW Nhật Bản, ngân hàng có dự trữ ngoại hối lớn thứ 2 thế giới, cho biết sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào các quỹ đầu tư chứng khoán lên 3,5 nghìn tỷ yên (35,2 tỷ USD) vào năm 2014. NHTW Israel năm ngoái cũng lần đầu tiên mua cổ phiếu trong khi NHTW Thụy Điển và Séc tăng tỷ lệ dự trữ cổ phiếu lên ít nhất 10%.

Ngoài cổ phiếu, các NHTW cũng tăng cường mua vào vàng trong bối cảnh giá vàng giảm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm. Giá vàng đã giảm tới 225 USD trong 2 ngày 12 và 15/4 trong một đợt bán tháo vàng kinh ngạc của các nhà đầu tư.

Một số ngân hàng trung ương đã tăng dự trữ vàng trong tháng 3. Nga, nước dự trữ vàng lớn thứ 8 thế giới, nâng dự trữ vàng tháng 3 thêm 4,7 tấn, tăng tháng thứ năm liên tiếp. Dự trữ vàng Nga đạt gần 982 tấn vào cuối tháng trước, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thổ Nhĩ Kỳ tăng lượng vàng dự trữ thêm 33 tấn lên gần 409 tấn và Hàn Quốc tăng thêm 20 tấn trong tháng 2 lên 104 tấn.

Ngoài ra, Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus, Hy Lạp, Cộng hòa Kyrgyz và Mông Cổ đã mua thêm vàng vào dự trữ chính thức của họ trong tháng 3. Tajikistan mua thêm 0,124 tấn trong cả tháng 2 và tháng 3, đưa tổng lượng dự trữ lên 6,5 tấn. Serbia tăng dự trữ vàng trong tháng 2 thêm 0,093 tấn lên 15,36 tấn.

Các NHTW đang chuyển hướng đầu tư sang vàng và cổ phiếu thay vì trái phiếu chính phủ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và NHTW Nhật Bản, NHTW Anh tăng cường kích thích tiền tệ khiến lợi suất trái phiếu xuống thấp kỷ lục. Ngoài ra, theo phương pháp đánh giá của cựu chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cổ phiếu đang rẻ hơn so với trái phiếu chính phủ.

Trong 10 năm qua, dự trữ ngoại hối của các NHTW tăng khoảng 8,5 nghìn tỷ USD lên 11 nghìn tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện