Ảnh: SCMP

 
Nhật Lệ Thứ Sáu | 12/06/2020 13:48

Các nhà xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc sẽ hưởng lợi lớn trong tương lai

Theo ý kiến của một nhà phân tích, trong 1-2 năm tới các nhà xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc sẽ có lợi thế rất lớn.

Theo một nhà phân tích, các nhà xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc sẽ đạt được lợi thế rất lớn khi tác động của dịch tả lợn châu Phi có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong 1-2 năm tới.

Các nhà xuất khẩu đang được hưởng lợi lớn vì lỗ hổng trong sản xuất của Trung Quốc quá lớn. Hiện tại, dù thịt lợn có được bán ở bất cứ đâu trên thế giới, người Trung Quốc vẫn muốn mua nó, ông Richard Herzfelder, Cố vấn cấp cao của GIRA Consultancy & Research.

Hiện nay, có 20 thị trường nước ngoài, bao gồm Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu, được chấp thuận cho xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Dịch tả lợi châu Phi đã làm tổn thất và giảm nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc đến nỗi ngay cả khi nhu cầu giảm vì COVID-19, giá thịt lợn ở nước này vẫn cao gấp đôi so với 2 năm trước, ông Herzfelder chia sẻ.

Ảnh minh họa: Csmonitor.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 170% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa: Csmonitor.

Sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi được công bố lần đầu tiên vào tháng 8.20218 tại Trung Quốc. Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hàng loạt đàn lợn ở Trung Quốc, dẫn đến nhà sản xuất và tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới tăng mạnh nhập khẩu khiến giá thịt lợn tăng vọt. Bên cạnh đó, việc tăng giá cũng một phần chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Giá lợn hơi ở Trung Quốc đã tăng 81,7% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã giảm 8,1% so với tháng 4. Trong 4 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 170% so với cùng kỳ năm trước, Reuters đưa tin trích dẫn dữ liệu hải quan. Theo một báo cáo riêng của Reuters trích dẫn dữ liệu của Cục Điều tra Dân số Mỹ, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4 ghi nhận mức 112.327 tấn.

Cả Mỹ và Brazil đều đóng cửa nhà máy chế biến thịt sau khi các công nhân xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo đánh giá của ông Herzfelder, mức giá lợn hơi hiện tại gấp 3-4 lần mức giá vốn. Triển vọng về lợi nhuận cao đang thu hút các khoản đầu tư khổng lồ vào ngành công nghiệp thịt lợn Trung Quốc.

Khoản đầu tư lớn đó có khả năng sẽ dẫn đến việc sản xuất quá mức trong 2-3 năm tới, khi nhu cầu sụt giảm.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 2-3 năm đó, các nhà xuất khẩu thịt lợn vẫn kiếm được "bộn tiền", ông Herzfelder nói. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Một doanh nghiệp hàng không "thoát COVID-19" nhờ chở lợn đến Trung Quốc

►Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu phục hồi?

Nguồn CNBC