Một nhà máy may mặc ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: AP.
Các nhà xuất khẩu may mặc ở Đông Nam Á gặp khó
Các nhà sản xuất hàng may mặc và giày dép lớn ở Đông Nam Á đã chứng kiến giao thương sang Mỹ giảm trong năm nay do lạm phát cao siết chặt hầu bao của người tiêu dùng, trong khi người trong ngành và các chuyên gia cảnh báo về tương lai phía trước có thể còn ảm đạm hơn nữa.
Các lô hàng may mặc và giày dép từ các nhà sản xuất ở Campuchia, Bangladesh, Myanmar và Việt Nam đã giảm từ 20-30% về giá trị trong 4 tháng đầu năm nay, theo phân tích của Nikkei Asia về dữ liệu hải quan mới nhất của Mỹ.
Xuất khẩu các mặt hàng tương tự sang Liên minh châu Âu cũng bắt đầu chậm lại. Số liệu cùng kỳ cho thấy xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh sang châu Âu giảm 3% và Campuchia cũng giảm nhẹ.
Ban đầu, bất chấp xu hướng, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang EU đã tăng gần 20% trong giai đoạn từ tháng 1-4, trong khi xuất khẩu của Myanmar sang EU duy trì mức tăng trưởng một con số. Nhưng số liệu tháng 4 mới được công bố cho thấy số lượng hàng xuất khẩu giảm đáng kể so với tháng trước.
Phụ thuộc nhiều vào hàng may mặc, giày dép và du lịch, Campuchia đã chứng kiến xuất khẩu giảm 30% trong 4 tháng đầu năm, theo số liệu do cơ quan hải quan nước này công bố.
Ông Ken Loo, Tổng Thư ký của Hiệp hội Dệt may, Giày dép & Du lịch tại Campuchia (TAFTAC), chỉ ra lạm phát và sự sụp đổ kinh tế do chiến tranh Nga - Ukraine, là lý do dẫn đến sự suy giảm này. Ông cho rằng xu hướng này đã bắt đầu từ năm ngoái và có thể sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023.
Ông cho biết vẫn chưa có tình trạng mất việc làm đáng kể trong lĩnh vực trị giá 11 tỉ USD, sử dụng hơn 700.000 công nhân, đồng thời cho biết thêm: "Các nhà đầu tư mới đã cố gắng giữ cho tổng số việc làm tương đối ổn định".
Ngoài ra, ông Loo nhận định rằng việc Quốc hội Mỹ không đổi mới Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP), cho phép miễn thuế một số hàng hóa từ các nước đang phát triển vào thị trường Mỹ, chắc chắn là một yếu tố dẫn đến sự sụt giảm 27% xuất khẩu hàng hóa du lịch trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở Bangladesh, tình hình chỉ thay đổi nhẹ, theo Giám đốc điều hành nhà máy may mặc Mostafiz Uddin, người sáng lập Bangladesh Denim Expo và Bangladesh Apparel Exchange (BAE).
Ông Uddin cho biết đơn đặt hàng giảm và nhiều nhà máy không hoạt động hết công suất, nghĩa là công nhân phải làm ít giờ hơn. Khi nói đến thời gian còn lại của năm 2023, ông tỏ ra thận trọng.
Ông Sheng Lu, Phó Giáo sư tại khoa nghiên cứu thời trang và may mặc của Đại học Delaware, cho biết các công ty thời trang phải đối mặt với thách thức tìm nguồn cung ứng khi lạm phát ăn vào ngân sách hộ gia đình và các gia đình ưu tiên chi phí sinh hoạt hơn là mua sắm.
Một số thương hiệu lớn đã sa thải nhân viên công ty trong những tháng gần đây. Nhà bán lẻ Gap của Mỹ đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 1.800 việc làm trong đợt sa thải thứ 2, Reuters đưa tin, trong khi gã khổng lồ H&M của Thụy Điển được cho là sẽ cắt giảm 1.500 công nhân vào tháng 11. Theo báo cáo của Retail Insider vào tháng 1, Adidas cũng có những động thái tương tự ở Bắc Mỹ .
Có thể bạn quan tâm:
Nhật "già hóa" liệu có thu hút được lao động nước ngoài như mong muốn?
Nguồn Nikkei Asia