Các nhà sản xuất ôtô ‘chạy đua’ đảm bảo nguồn cung cấp nhôm
Constellium NV trụ sở tại Amsterdam hôm 3/10 cho biết rằng công ty có kế hoạch chi 750 triệu USD đến năm 2022 để nâng công suất của Wise. Theo đó Wise sẽ sản xuất 200.000 tấn nhôm tấm phục vụ ngành sản xuất ôtô, cũng như tăng công suất cán nóng từ 450.000 tấn lên 700.000 tấn.
Các công ty khác tại Mỹ cũng đang có kế hoạch đáp ứng nhu cầu của ngành ôtô, kể cả Alcoa Inc – nhà sản xuất kim loại lớn nhất Mỹ, và Novelis Inc, thuộc Hindalco Industries Ltd của Ấn Độ. Aleris Corp trụ sở tại Cleveland hôm 24/9 cho biết sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 350 triệu USD tại Lewisport, Kentucky.
Ford Motor Co., General Motors Co. và Chrysler Group LLC cũng đang sử dụng ngày một nhiều hơn nhôm thay thế thép trong sản xuất nhằm giảm trọng lượng xe và đáp ứng yêu cầu về hiệu quả nhiên liệu.
Hãng tư vấn và nghiên cứu Ducker Worldwise cho biết, theo quy định, đến năm 2025 tỷ lệ xe có khung sản xuất hoàn toàn bằng nhôm sẽ phải tăng lên 18% từ mức chưa đến 1% như hiện nay.
Dự đoán năm 2015 lượng xe sản xuất tại Mỹ sẽ đạt 17,5 triệu xe (xe con và xe tải), sẽ cần đến 3,2 triệu tấn nhôm, cao hơn 28% so với lượng nhôm ngành ôtô sử dụng năm 2012, hãng tư vấn Ducker Worldwise cho biết trong báo cáo ra hồi tháng 6.
Constellium cho biết việc mua lại Wise Metals Intermediate Holdings LLC trụ sở tại Muscle Shoals, Alabama sẽ giúp hãng nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ ở Mỹ.
Ông Pierre Vareille chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Constellium cho biết “Khi chúng tôi đàm phán với GMs, Chryslers và Ford, chúng tôi [Constellium] không được coi là hãng sản xuất nội địa. Giờ đây [với việc mua lại Wise], chúng tôi đã đạt được điều này”.
Hồi đầu năm 2014, Constellium đã đầu tư 150 triệu USD xây dựng nhà máy tại Bowling Green, Kentucky để sản xuất 100.000 tấn nhôm tấm mỗi năm. Lượng nhôm sử dụng cho sản xuất khung ôtô của thị trường Bắc Mỹ dự đoán tăng lên 2 triệu tấn vào năm 2025 từ mức chưa đến 100.000 tấn năm 2012, Constellium cho biết.
Nguồn Theo DVO/Bloomberg