Thứ Tư | 16/01/2013 13:04

Các nhà quản lý đầu tư chọn cổ phiếu thua cả một chú mèo

Một chú mèo có tên Orlando đã giành chiến thắng trước các nhà đầu tư trong cuộc thi lựa chọn cổ phiếu để kiếm về lợi nhuận cao nhất.
Từ lâu các nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp vẫn luôn bị chỉ trích vì luôn đòi phí cao hơn giá trị thực của dịch vụ mà họ cung cấp. Chẳng những thế những cổ phiếu mà họ lựa chọn cho các nhà đầu tư ngày càng kém hiệu quả trong sinh lời.

Mới đây, một nhà quan sát Anh đã thách thức năng lực của các nhà quản lý đầu tư bằng cách cho họ ganh đua với hai nhóm đầu tư nghiệp dư do chính ông thành lập.

Cuộc thi có thể lệ như sau, một nhóm các nhà đầu tư chuyên nghiệp bao gồm Justin Urquhart Stewart, giám đốc công ty Seven Investment Management, Paul Kavanagh thuộc công ty Killick & Co và Andy Brough, giám đốc quỹ Schroders, sẽ thi đấu với 2 nhóm đầu tư nghiệp dư, một nhóm bao gồm các học sinh trung học, và nhóm còn lại là 1 chú mèo với tên gọi Orlando. Nhóm nào kiếm được nhiều tiền nhất từ cổ phiếu sẽ chiến thắng.

Trong năm 2012, mỗi đội sẽ được phát một quỹ trị giá 5.000 bảng để đầu tư vào 5 công ty khác nhau trong chỉ số FTSE All-Share. Cuối mỗi quý, các nhóm có thể trao đổi bất kỳ cổ phiếu mà họ đã chọn, nếu có thể. Trong khi đó, chú mèo Orlando sẽ lựa chọn cổ phiếu cho mình bằng cách chọn 1 trong số 5 con chuột đồ có đánh số, mỗi số tương ứng với 1 cổ phiếu trong danh sách.

Kết quả cuối cùng được công bố thực sự khiến nhiều người kinh ngạc. Mặc dù đến tháng 9, lợi nhuận các nhà đầu tư kiếm về vẫn hơn Orlando, tương ứng 497 bảng so với 292 bảng. Tuy nhiên, đến cuối quý IV 2012, Orlando đã thực sự gây bất ngờ khi kiếm về số lợi nhuận ấn tượng 5.542,6 bảng, cao hơn các nhà đầu tư tới 366 bảng. Trong khi đó, nhóm các học sinh trung học chỉ cán đích ở vị trí thứ 3.

Kết quả cuối cùng đã khiến nhiều người phải vô cùng ngạc nhiên và thích thú bởi số tiền các nhà quản lý đầu tư vắt óc suy nghĩ và lăn lộn để kiếm về lại không bằng một chú mèo 4 chân, dành tới 20 tiếng một ngày cho công việc ngủ và ngáp vặt.

Nhà quan sát cho biết: "Tất cả những cổ phiếu Orlanso lựa chọn đều tăng mạnh trong 3 tháng cuối. Trong khi đó, cổ phiếu của các nhà đầu tư vào cuối quý III đều giảm từ 16,8% đến 19%, khiến danh mục đầu tư của họ giảm trung bình 7,1%".

Mặc dù chiến thắng của chú mèo mang lại tiếng cười thú vị cho nhiều người, đặc biệt là nhà kinh tế Burton Malkiel, tác giả cuốn sách "Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall". Ông Malkiel kết luận rằng các biến động của giá cổ phiếu là những sự kiện hoàn toàn ngẫu nhiên và do đó không thể dự đoán chính xác.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà quản lý đầu tư bị "bẽ mặt" vì thua cả một con vật. Trước Orlando, chú khỉ Adam Monk từng giành chiến thắng trước các nhà đầu tư khác, thậm chí cả chuyên gia chứng khoán nổi tiếng của CNBC, Jim Cramer.

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện