Tập đoàn Skylark của Nhật Bản sẽ xây dựng chuỗi 50 nhà hàng lẩu shabu-shabu tại Mỹ vào năm 2027.

 
Mộc Lam Thứ Tư | 15/05/2024 16:25

Các nhà hàng Nhật "di cư" khi đồng yen sụt giảm

Theo Nikkei Asia, các nhà hàng Nhật sớm sẽ gia tăng chi nhánh ở nước ngoài và số lượng sẽ hơn ở quê nhà.

Các nhà hàng lớn của Nhật có xu hướng mở rộng chi nhánh ở nước ngoài để bù đắp chi phí trước tình trạng đồng yen sụt giảm trong nước. 10 công ty, nhà hàng hàng đầu ở Nhật có khoảng 13.000 địa điểm ở nước ngoài vào cuối năm 2023. Con số này chiếm 42% trong tổng số các chi nhánh. Số lượng chi nhánh ở nước ngoài đang trên đà vượt qua số lượng chi nhánh trong nước trong vài năm tới.

Tập đoàn Yoshinoya có kế hoạch mở 125 nhà hàng cơm thịt bò Gyudon ở nước ngoài trong năm 2024, tăng 9% so với năm trước. Tập đoàn Zensho dự kiến ​​bổ sung thêm các chi nhánh ở nước ngoài với khoảng hơn 600 nhà hàng. Colowide, thương hiệu có chuỗi bao gồm các nhà hàng thịt nướng Yakiniku, đã có 389 địa điểm ở nước ngoài vào cuối năm 2023. Con số này tăng khoảng 70% so với cuối năm 2019. Saizeriya, công ty có các nhà hàng Ý, đã mở rộng phạm vi hoạt động ra bên ngoài Nhật thêm 18%, trong đó Trung Quốc là nơi hoạt động chính.

Hiện đồng yen ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, gần đây chạm mức hơn 160 yen đổi 1 USD. Đối với ngành nhà hàng Nhật, những biến động của tiền tệ đã đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm lên cao. Hầu như, nhà hàng nào không tăng giá thực đơn thì sẽ phải đối mặt với áp lực giảm thu nhập.

 

Giá cả ở nước ngoài dễ tăng hơn so với ở Nhật bởi những khu vực này đã trải qua tình trạng giảm phát kéo dài. Và các hoạt động ở nước ngoài có thể giảm bớt rủi ro ngoại hối nếu đó là ngoại tệ và hạn chế chi phí mua nguyên liệu. Do đó, việc mở rộng kinh doanh ở nước ngoài cho phép các nhà đầu tư Nhật giảm thiểu rủi ro thu nhập.

Tập đoàn Skylark sẽ tiến hành triển khai mở rộng các nhà hàng lẩu với quy mô lớn tại Mỹ. Thịt bò và các nguyên liệu khác sẽ được mua thông qua chuỗi cung ứng địa phương. Chi phí dùng để mua nguyên liệu là lợi nhuận mà tập đoàn này kiếm được ở Mỹ. Điều này dự kiến ​​giảm tổn thất ngoại hối và cắt giảm chi phí trên diện rộng. 

Tập đoàn Zensho đã bắt đầu mở rộng các nhà hàng ở nước ngoài thông qua việc mua lại. Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Zensho có 10.216 nhà hàng vào cuối tháng 3 và Zensho trở thành doanh nghiệp Nhật đầu tiên lọt vào Top doanh nghiệp có 10.000 nhà hàng ở nước ngoài.

Thị trường nước ngoài cũng bắt đầu ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà điều hành nhà hàng lớn ở Nhật. Saizeriya quyết định không tăng giá thực đơn ở quê nhà nhưng đã thành công trong việc tăng chi phí cao hơn ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động của Saizeriya ở châu Á, ngoại trừ Nhật, đạt 5,5 tỉ yen (35,2 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm phần lớn lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, có khoảng 187.000 nhà hàng Nhật ở nước ngoài vào năm 2023. Con số này tăng khoảng 20% ​​​​so với năm 2021. Việc mở rộng xuyên biên giới của các nhà hàng Nhật dự kiến ​​thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Nhật và thúc đẩy việc xuất khẩu thực phẩm từ Nhật.

Có thể bạn quan tâm: 

Văn hoá ẩm thực Nhật Bản qua bát mì ramen

Nguồn Nhà hàng Nhật Bản ‘di cư’ khi đồng yên sụt giảm