Seven & I Holdings có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) vận hành mảng cửa hàng tiện lợi được quản lý trực tiếp và nhượng quyền dưới tên 7-Eleven. Ảnh: Japan Times

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 31/05/2024 16:46

Các nhà bán lẻ Nhật Bản "thống trị" thế giới

Gã khổng lồ bán lẻ Seven & I Holdings có nguồn gốc từ Nhật Bản dẫn đầu danh sách với hơn 40.455 cửa hàng trên toàn thế giới.

Nhờ tốc độ cung cấp dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng, các chuỗi tiện ích rõ ràng là những người dẫn đầu. Đi xa hơn, diện tích nhỏ hơn cho phép họ mở rộng số lượng cửa hàng ở quy mô lớn hơn.

Đồ họa dưới đây hiển thị các nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới theo số lượng cửa hàng, dựa trên dữ liệu từ Liên đoàn các nhà bán lẻ quốc gia:

Dẫn đầu với tỉ suất lợi nhuận lớn là Seven & I Holdings của Nhật Bản, với 40.454 địa điểm cửa hàng trên toàn thế giới. Gã khổng lồ bán lẻ này bao gồm nhượng quyền thương mại 7-Eleven cùng với Ito-Yokado, chuỗi siêu thị của họ. Trong khi chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ Dallas, Texas, phần còn lại của công ty có trụ sở tại Mỹ (27%) đã được mua lại vào năm 2005 trong một thỏa thuận trị giá 1,2 tỉ USD, đưa công ty này hoàn toàn riêng tư. Ngày nay, công ty hoạt động tại 10 thị trường trên toàn cầu.

Xếp hàng tiếp theo là FamilyMart và Lawson của Nhật Bản, mỗi công ty có hơn 20.000 địa điểm. Để so sánh, Walmart là công ty bán lẻ lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu, vận hành 10.569 địa điểm trên toàn cầu.

Tại châu Âu, chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá Schwarz của Đức dẫn đầu nhờ mạng lưới cửa hàng rộng khắp. Hoạt động trên 30 quốc gia và với hơn 500.000 nhân viên, chuỗi cửa hàng đơn giản này nổi bật như một cường quốc. Siêu thị khổng lồ của Pháp, Carrefour theo sát phía sau.

Xếp thứ tám là nhà bán lẻ Canada - Couche-Tard với các cửa hàng chủ yếu tập trung ở Bắc Mỹ và châu Âu. Kể từ năm 2004, công ty đã thực hiện hơn 60 thương vụ mua lại, trong đó có 2.200 trạm xăng từ công ty dầu mỏ TotalEnergies của Pháp vào năm 2023. Công ty được biết đến với thương hiệu Circle K, hoạt động tại 24 quốc gia trên toàn cầu.

Chốt danh sách Top10 chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới là Walgreens Boots Alliance, nhà bán lẻ Mỹ duy nhất trong bảng xếp hạng. Công ty sở hữu thương hiệu Boots có trụ sở tại Anh, được thành lập vào năm 1849 tại Nottingham. Tuy nhiên, khi tỉ suất lợi nhuận phải đối mặt với những căng thẳng ngày càng tăng, họ đang tìm cách bán công ty con và thay vào đó tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Với sự hiện diện ở 13 quốc gia, chuỗi nhà thuốc này vận hành 12.961 cửa hàng trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Starbucks đối diện với cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc

Nguồn Visualcapitalist