Nhân viên chất hàng lên kệ tại một cửa hàng tạp hóa Amazon Fresh ở Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: Getty

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 30/05/2024 17:30

Các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ đua nhau hạ giá

Amazon Fresh đã gia nhập hàng ngũ các nhà bán lẻ giảm giá nhằm lôi kéo những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả.

Hệ thống cửa hàng thực phẩm Amazon Fresh (thuộc Amazon) cũng điều hành một số cửa hàng thực tế cho biết người mua hàng ở Mỹ sẽ được giảm giá lên tới 30% mỗi ngày cho 4.000 mặt hàng tại cửa hàng và trực tuyến, và những mức giảm giá đó sẽ luân phiên hàng tuần.

Một số nhà bán lẻ lớn trong những tuần gần đây, bao gồm Target và Walmart đã hạ giá khi họ cố gắng kéo người tiêu dùng đến cửa hàng và trực tuyến để chi tiêu thoải mái hơn cho cả những giao dịch mua thiết yếu như thực phẩm và những giao dịch mua tùy ý như quần áo mới, đồ trang trí, đồ gia dụng, nghệ thuật thủ công hoặc bộ dụng cụ theo sở thích.

Các nhà bán lẻ đang cảm thấy lo lắng sau khi tăng giá trong bối cảnh lạm phát tăng vọt trong những năm gần đây. Nhưng hiện nay, các hộ gia đình không còn mua sắm như trước nữa và giá cả cao đang buộc người Mỹ phải lựa chọn giữa mong muốn và nhu cầu. Trong trò chơi giữa các cửa hàng và người mua hàng, chính các cửa hàng cuối cùng đã tỏ ra là người thua cuộc.

Đó là vấn đề không chỉ đối với người mua sắm cá nhân hay thậm chí các chuỗi bán lẻ lớn mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ, trong đó khoảng 2/3 đến từ chi tiêu của người tiêu dùng.

Bà Sarah Wyeth, giám đốc điều hành bán lẻ và tiêu dùng của S&P Global Ratings, cho biết người mua sắm đã rút lui trong một năm nay vì chi phí đã tăng cao hơn 20% đến 30% so với ba năm trước và do thu nhập không theo kịp.

Điều này đang khiến người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập tìm kiếm các giao dịch. Bà Wyeth nói: “Người tiêu dùng chỉ có ít USD hơn để chi tiêu, thách thức đối với các nhà bán lẻ hiện nay là làm cho người tiêu dùng thoát khỏi tư duy tiết kiệm đó."

Nhà bán lẻ Amazon Fresh nói với CNN rằng việc giảm giá bao gồm thịt, hải sản, thực phẩm đông lạnh, sữa và phô mai, đồ uống, đồ ăn nhẹ và mì ống. Các mặt hàng thực phẩm giảm giá sẽ bao gồm các thương hiệu quốc gia và các sản phẩm nhãn hiệu riêng của Amazon (AMZN).

“Tăng ưu đãi hàng tuần của chúng tôi cho hàng nghìn mặt hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận của Prime Savings tại Amazon Fresh chỉ là một cách mà chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào mức giá cạnh tranh và tiết kiệm cho tất cả khách hàng của mình, cả tại cửa hàng và trực tuyến,” Bà Claire Peters, phó chủ tịch toàn cầu của Amazon Fresh, cho biết.

Đối với các thành viên Prime, Amazon Fresh đang tiết kiệm được nhiều tiền hơn bằng cách giảm giá 10% cho hàng trăm mặt hàng tạp hóa trực tuyến.

Target mới đây cũng đã giảm giá hơn 1.500 mặt hàng phổ biến, từ bơ đến bột giặt, nhằm thu hút nhiều người mua sắm hơn. Họ cho biết người mua hàng Target có thể mong đợi có thêm hàng nghìn lần giảm giá lên tới 5.000 mặt hàng sẽ giảm trong mùa hè và mức giá thấp hơn của nó nhằm mục đích tiết kiệm chung cho người tiêu dùng hàng triệu USD. Các mặt hàng giảm giá bao gồm các mặt hàng thiết yếu trong gia đình và các mặt hàng hàng ngày như sữa, trái cây tươi, tã lót và thậm chí cả thức ăn cho vật nuôi.

Walmart chứng kiến ​​doanh thu quý đầu tiên tại các cửa hàng mở cửa ít nhất một năm tăng 3,8% so với năm trước, một phần nhờ khả năng giữ giá ở mức thấp ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao.
Walmart chứng kiến ​​doanh thu quý đầu tiên tại các cửa hàng tăng 3,8% so với năm trước, một phần nhờ  giữ giá ở mức thấp ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao. Ảnh: CNN

Tuần trước, Walmart cho biết họ đã giảm giá gần 7.000 mặt hàng trong các cửa hàng của mình, và đang chứng kiến ​​tình trạng giảm phát ở một số mặt hàng tạp hóa quan trọng. 

Tại Mỹ, hãng đồ nội thất Thụy Điển Ikea gần đây cũng hạ giá hàng trăm đồ nội thất và trang trí nhà cửa. Chuỗi cửa hàng thực phẩm Aldi cũng áp dụng khuyến mãi với hơn 250 đồ thiết yếu mùa hè.

Có thể bạn quan tâm:

Chanel đẩy mạnh đầu tư vào mạng lưới bán lẻ và bất động sản

Nguồn CNN