Ông Jerome Powell, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 02/06/2022 17:16

Các Ngân hàng Trung ương thực hiện 60 lần tăng lãi suất chỉ trong 3 tháng

Trong số 20 Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới 16 ngân hàng có khả năng tăng lãi suất trong vòng sáu tháng tới.

Theo phân tích của Financial Times, các Ngân hàng Trung Ương đang tăng lãi suất nhanh chóng nhằm đảo ngược chính sách quản lý tiền tệ lỏng lẻo trước đây. Được biết đây là đợt thắt chặt chính sách rộng rãi nhất trong hơn hai thập kỷ, khi các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đã tăng lãi suất hơn 60 lần trong ba tháng qua, con số lớn nhất kể từ năm 2000.

Việc tăng lãi suất trên diện rộng này phản ánh chủ trương rút lại chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo mà thế giới đã theo đuổi kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và còn dễ dãi hơn nữa trong đại dịch COVID. Lãi suất dao động gần mức thấp chưa từng có ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến trong thập kỷ qua, và trong vài trường hợp, nó còn là số âm.

Sự thay đổi chính sách đột ngột diễn ra trong bối cảnh lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia, được thúc đẩy bởi chi phí năng lượng và lương thực tăng cao kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng Hai.

Trong số 55 lần tăng lãi suất gần đây thì có của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Cả hai ngân hàng trung ương này đều chấm dứt quãng thời gian hàng thập kỷ của chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo và phản ứng với sự leo thang của giá cả bằng cách tăng lãi suất trong các cuộc họp kế tiếp nhau.

Vào đầu tháng 5, Fed đã tăng lãi suất chuẩn của mình thêm 50 điểm cơ bản, lên phạm vi từ 0,75-1%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000. BOE đã tăng lãi suất trong bốn cuộc họp trước đây, với mức tăng của tháng 5 lên đến 1 phần trăm.

 

Ngân hàng Trung ương châu Âu có vẻ sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 và kết thúc 8 năm thử nghiệm lãi suất âm vào tháng 9. Các ngân hàng trung ương Canada, Úc, Ba Lan và Ấn Độ đều dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong những tuần tới.

Mặc dù vậy, tỷ giá vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn lịch sử và các nhà kinh tế cảnh báo rằng những đợt tăng gần đây chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ thắt chặt toàn cầu.

Việc thắt chặt dự kiến ​​sẽ diễn ra nhanh nhất ở Mỹ và Anh. Các thị trường kỳ vọng sẽ tăng lãi suất ít nhất 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau ở khu vực đồng euro, Canada, Australia và New Zealand.

Các thị trường mới nổi ở Mỹ Latinh đã bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào năm ngoái, do nền kinh tế của họ bị thiệt hại vì đại dịch. Brazil đã tăng lãi suất 10 lần chỉ trong hơn một năm từ 2% lên 12,75%, vào tháng 3 năm ngoái. Mexico, Peru, Colombia và Chile cũng đã tăng.

Điều tương tự cũng xảy ra ở châu Phi, Ghana, Ai Cập và Nam Phi.

Trong khi lạm phát đã thấp hơn ở Đông Á, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hôm 26/05 đã tăng lãi suất chuẩn hai tháng liên tiếp, và Ngân hàng Negara Malaysia đã gây bất ngờ cho thị trường khi tăng 25 điểm cơ bản vào đầu tháng này.

Một nền kinh tế lớn đang đi ngược xu hướng này là Trung Quốc, nơi thiệt hại kinh tế ngày càng gia tăng do lệnh phong tỏa COVID và rắc rối trong lĩnh vực bất động sản đã khiến các quan chức phải cắt giảm 10 điểm lãi suất một năm, từ 3,8% xuống 3,7%. Các công ty cho vay tư nhân cũng đã hạ lãi suất thế chấp của họ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã duy trì cam kết giữ lợi suất ở mức 0, bao gồm cả việc mở rộng bảng cân đối kế toán nếu cần thiết.

Ngân hàng Trung ương Nga, đã mạnh tay tăng lãi suất vào năm ngoái và khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, họ đã cắt giảm lãi suất ba lần trong những tháng gần đây, phản ánh sự ổn định của đồng rúp.

Có thể bạn quan tâm:

 Apple sẽ sản xuất iPad tại Việt Nam