Thứ Sáu | 15/06/2012 06:13

Các ngân hàng trung ương sẵn sàng giải cứu thị trường sau bầu cử Hy Lạp

Để bình ổn thị trường tài chính, tránh đóng băng tín dụng do bầu cử Hy Lạp, các ngân hàng trung sẵn sàng đảm bảo thanh khoản cho hệ thống tài chính.
Quan chức cấp cao thuộc G20 cho biết, các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn đã sẵn sàng hợp tác hành động để cấp thanh khoản cho hệ thống, ngăn tình trạng thắt chặt tín dụng, biến động thị trường.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã lên kế hoạch hoán đổi tiền tệ để đảm bảo cung ứng đủ đô la Mỹ nếu nhà đầu tư quốc tế ồ ạt đầu tư vào các tài sản của Mỹ để tìm kiếm trú ẩn an toàn. Nhóm này cũng sẵn sàng tiến hành thêm các đợt đấu giá để bơm tiền trong ngắn hạn cho các ngân hàng thông qua thỏa thuận mua lại.

Những vấn đề nêu trên sẽ được thảo luận tại hội nghị G20 diễn ra vào tuần tới ở Los Cabos, Mexico.

Ngân hàng trung ương châu Âu có thể khởi động lại chương trình mua trái phiếu quy mô lớn, trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ được kỳ vọng sẽ tung ra gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3), Ngân hàng trung ương Nhật Bản tăng cường kích thích kinh tế.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử mang tính chất quyết định ở Hy Lạp. Nhiều chuyên gia cho rằng, bất chấp kết quả bầu cử ra sao, Hy Lạp cuối cùng cũng rời eurozone và có thể trong vài tuần tới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện