Thứ Hai | 25/06/2012 06:21

Các ngân hàng trung ương không còn nhiều khả năng đối phó khủng hoảng

Khả năng cứu vãn nền kinh tế của các ngân hàng trung ương ở những nước phát triển hạn chế khi nỗ lực củng cố tài chính của chính phủ hạn chế.
Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) nhận định, các ngân hàng trung ương bị dồn tới chỗ phải kéo dài các kích thích tiền tệ, trong khi đó, mọi chính sách tiền tệ đều chỉ là tạm thời và có hạn chế riêng.

Trong khi hành động của các ngân hàng trung ương là chìa khóa để hạn chế ảnh hưởng từ sự sụp đổ của Lehman Brothers, thì việc hạ lãi suất và mua lại nợ đã khiến bảng cân đối tài khoản của họ ngày càng phình ra, BIS nhận định. Chính sách của ngân hàng trung ương chỉ là “câu giờ” trong ngắn hạn để các ngân hàng và chính phủ giải quyết gánh nặng nợ nần.

Mặt khác, nới lỏng chính sách cũng tạo rủi ro cho các nước đang phát triển bởi sẽ gây bùng nổ giá tài sản và tín dụng, làm phức tạp hóa nỗ lực bình ổn giá ở những nước này.

Ngoài ra, BIS cảnh báo, hành động của các ngân hàng trung ương làm giảm mức độ sẵn sàng hành động của giới chính khách cũng như hạn chế việc những người đi vay nợ phải củng cố bảng cân đối của họ.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện