Thứ Năm | 12/07/2012 07:29

Các ngân hàng trung ương đồng loạt hạ lãi suất

Ngân hàng Brazil hôm qua 11/7 thông báo giảm lãi suất cơ bản xuống 8%, trong khi Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng tuyên bố hạ lãi suất xuống 3%.
Sau khi giảm 0,5% lãi suất, giống nhiều dự đoán trước đó, lãi suất cơ bản Brazil (còn gọi là Selic) là 8%, mức thấp nhất trong lịch sử. Đây là lần thứ 8 Brazil giảm lãi suất kể từ tháng 8 năm ngoái, khi Selic ở mức 12,5%, trong bối cảnh  các quan chức Brazil đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh.

Sự hồi phục chậm hơn dự đoán của nền kinh tế thứ 6 thế giới, cũng như tỷ lệ lạm phát thấp làm tăng khả năng Brazil tiếp tục tích cực giảm lãi suất hơn.

Ngày 11/7, dữ liệu chính phủ Brazil chỉ ra doanh thu bán lẻ, ngành Brazil mong đợi có thể hỗ trợ nền kinh tế, giảm trong tháng 5. Brazil cũng như các nước khắp thế giới đang phải đối mặt với tăng trưởng chậm lại.

Các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương Brazil tiếp tục hạ lãi suất 0,5% tháng tới, đẩy Selic xuống 7,5%.

Đồng real của Brazil chỉ thay đổi chút ít so với đồng USD trước khi quyết định này được công bố. Đồng real hôm qua giao dịch ở mức 2,035 real/USD so với 2,033 real/USD một ngày trước đó.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) hôm nay cũng bất ngờ tuyên bố giảm lãi suất, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc làm dịu tác động của khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) đối với kinh tế trong nước.

Thống đốc ngân hàng BOK Kim Choong Soo cùng sáu nhà hoạch định chính sách đã cho giảm lãi suất cơ bản còn 3%, đánh dấu lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Hàn Quốc kể từ tháng 2/2009.

Các nhà phân tích cho rằng quyết định cắt giảm lãi suất của BOK nằm trong nỗ lực phối hợp với các ngân hàng trung ương toàn để kìm chế khủng hoảng kinh tế. Hiện tại, nguy cơ giảm phát đang gia tăng khi cuộc khủng hoảng nợ eurozone khiến triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên mờ mịt hơn.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng cho hạ lãi suất nhằm thúc đẩy kinh tế.

Ngân hàng Anh mới đây tuyên bố sẽ tăng cường chương trình mua tài sản của mình. Trong khi đó, thị trường cũng đang dõi theo mọi động thái từ Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ với hy vọng sẽ có thêm các bước nới lỏng tiền tệ.

Nguồn Reuters /DVT


Sự kiện