Thứ Hai | 04/06/2012 05:49

Các ngân hàng trung ương bán tháo euro

Trước tình hình euro mất giá mạnh, các ngân hàng trung ương mới nổi đồng loạt bán ra đồng euro, mua vào nội tệ.
Trong tháng 5, euro giảm 7% so với đồng USD, mức giảm tháng mạnh nhất kể từ tháng 9/2011. Euro giảm giá mạnh do lo ngại Hy Lạp sẽ rời khu vực đồng euro (eurozone) và nhà đầu tư bán tháo trái phiếu nợ chính phủ khu vực này. Theo giới giao dịch tiền tệ, các ngân hàng trung ương bán tháo euro mạnh nhất.

Theo số liệu của ngân hàng Merrill Lynch, ngân hàng trung ương bán euro với tốc độ mạnh hiếm thấy trong tháng 5 vừa qua, trong khi các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư cũng bán tháo loại tiền này.

Chiến lược gia ngoại hối tại Merrill Lynch, Richard Cochinos nhận định, cách đây 1 năm, các ngân hàng trung ương là yếu tố giúp hạn chế đà mất giá của euro. Nhưng bây giờ, tài sản dự trữ bị giảm dần do euro mất giá, họ buộc bán tháo euro.

Các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi vốn là những khách hàng mua ròng euro khi họ muốn đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối ngoài đồng USD. Điều này khiến euro là đồng tiền tương đối mạnh đến suốt năm 2011, và đạt đỉnh vào tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên, kho dự trữ của các ngân hàng này giảm thời gian gần đây do kinh tế toàn cầu chững lại, giá hàng hóa giảm, họ lại bán tháo euro, mua nội tệ.

Ngân hàng Nomura ước tính, Hàn Quốc cho 7 tỷ USD để bảo vệ nội tệ của họ những tuần gần đây, trong khi Indonesia, Ấn Độ và Philippines cũng can thiệp thị trường.

Đồng USD vẫn chiếm đa số trong kho dự trữ của các ngân hàng trung ương, khoảng 60% tổng dự trữ, trong khi euro chỉ chiếm 25%, số liệu của IMF mới đây cho biết. Ngoài ra, các ngân hàng cũng bắt đầu đa dạng hóa kho dự trữ sang bảng Anh, đô la Australia, Canada.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện