Thứ Bảy | 29/06/2013 18:15

Các ngân hàng trung ương bán ra lượng kỷ lục trái phiếu Mỹ

Đây là tuần thứ 3 trong 4 tuần, dòng tiền rút đi và diễn ra sau khi các nhà đầu tư Nhật Bản bán ròng 12 tỷ USD trái phiếu nước ngoài.
Các ngân hàng trung ương đã bán lượng kỷ lục trái phiếu Kho bạc Mỹ trong tuần trước, các quỹ trái phiếu cũng chịu thiệt hại khi nhà đầu tư lớn nhất rút tiền với mức kỷ lục trong bối cảnh thị trường toàn cầu rúng động với khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng.

Lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ tại Fed thay mặt chính thức cho các tổ chức nước ngoài, giảm mức kỷ lục 32,4 tỷ USD xuống 2.930 tỷ USD, vượt qua kỷ lục 24 tỷ USD trước đó lập vào tháng 8/2007.

Đây là tuần thứ 3 trong 4 tuần gần đây dòng tiền rút đi và diễn ra sau khi các nhà đầu tư Nhật Bản, những người nắm giữ lượng lớn trái phiếu Kho bạc Mỹ, bán ròng 12 tỷ USD trái phiếu nước ngoài tuần trước, lượng bán ra lớn nhất của họ trong 14 tháng.

Các quỹ trái phiếu được EPFR Global theo dõi ghi nhận lượng tiền rút khỏi tới 23,3 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 26/6. Các quỹ Mỹ chịu thiệt hại lớn nhất khi bị rút đi tới 10,6 tỷ USD. Các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi cũng ghi nhận dòng tiền rút đi kỷ lục với 5,6 tỷ USD.

Lượng tiền rút đi gấp 2 lần so với tuần trước đó. Trong 5 tuần qua, dòng tiền rời khỏi các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi và cổ phiếu lên tới 35 tỷ USD, trong đó 22,5 tỷ USD rời bỏ các quỹ thị trường chứng khoán.

Thị trường trái phiếu đã chấn động mạnh khi Chủ tịch Fed Bernanke lần đầu tiên cho thấy dấu hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay hôm 22/5. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm đã tăng mạnh kể từ đó, chạm đỉnh 2,52% hôm thứ 6, so với chỉ 1,62% đầu tháng 5.

Mức tăng đáng kể trong ngắn hạn của lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ dù Fed nhấn mạnh chưa mội thắt chặt chính sách, có thể khiến các nước thị trường mới nổi bán trái phiếu kỳ hạn 2 năm để hỗ trợ những nỗ lực can thiệp tiền tệ.

"Chúng ta chỉ có thể dự báo ở điểm này rằng các nước đang bán ra, và kỳ hạn nào đang được bán ra. Một khả năng rõ ràng là các nước thị trường mới nổi có đồng tiền đang chịu áp lực nặng nề bán ra trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn cho mục đích can thiệp", chuyên gia kinh tế Lou Crandall phát biểu.

Thị trường toàn cầu đã hồi phục phần nàm trong tuần này, khi lợi suất trái phiếu giảm và hầu hết các thị trường chứng khoán khôi phục phần nào thiệt hại trước đó.

Các nhà quản lý quỹ nhấn mạnh rằng Fed vẫn đang mua hàng tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, và chỉ ra rằng lãi suất thực thế tăng là chuyện xa vời. Tuy nhiên, hầu hết vẫn thận trọng và chờ đợi lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định.

Một số nhà quản lý tài sản lo ngại rằng nếu dòng tiền tiếp tục rút đi có thể buộc phải bán ra một lần nữa và khơi mào cho một đợt rút chạy lớn hơn khỏi thị trường trái phiếu.

Các quỹ cổ phiếu cũng chịu thiệt hại khi bị rút đi 13 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 26/6. Nhật Bản là nơi duy nhất ghi nhận lượng tiền ròng đổ vào chứng khoán tuần qua.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện