Thứ Năm | 24/10/2013 10:30

Các ngân hàng Trung Quốc mạnh tay giảm nợ xấu

Số lượng nợ xấu được xóa bỏ tăng gấp 3 lần, các ngân hàng lớn Trung Quốc đang dự phòng trước làn sóng vỡ nợ mới có thể xảy ra.
Ngân hàng công nghiệp và thương mại Trung Quốc, ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất thế giới, cùng 4 ngân hàng lớn trong nước đã xóa bỏ số nợ xấu trị giá 22,1 tỷ nhân dân tệ (3,65 tỷ USD) không thể thu hồi được trong 6 tháng đầu năm, gấp 3 lần so với số nợ được xóa trị giá 7,65 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Xóa nợ xấu có thể cho phép các ngân hàng giảm thiểu tốc độ tăng của tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ trong bối cảnh nguy cơ vỡ nợ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng lên.

Trung Quốc đã nới lỏng các quy định xóa nợ cho các doanh nghiệp nhỏ từ năm 2010 và các nhà làm chính sách cũng đang hối thúc các ngân hàng tăng cường các tầng đệm cho rủi ro sau khi tín dụng chưa từng có trước đây đã bắt đầu bùng nổ vào năm 2009.

"Quyền lợi của các ngân hàng và các cơ quan quản lý nằm trong công tác đẩy nhanh tốc độ xóa nợ. Theo đó, họ đang chuẩn bị trước cho một kịch bản xấu". Ma Kunpeng, một chuyên gia phân tích của Credit Suisse Founder Securities nhận định.

Vào tháng 4, Ủy ban điều hành các hoạt động ngân hàng Trung Quốc đã thúc giục các ngân hàng để dành vốn để xử lý nếu vỡ nợ xảy ra, đồng thời xóa một số khoản nợ xấu và siết chặt việc trả lợi tức mặc dù doanh thu tốt nhằm tạo ra một tầng đệm trong trường hợp nền kinh tế suy thoái.


Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện