Thứ Sáu | 10/05/2013 10:40

Các ngân hàng thế giới đối mặt với vụ trộm lớn chưa từng có

Một nhóm tội phạm mạng toàn cầu đột nhập và ăn trộm 45 triệu USD từ 2 ngân hàng Trung Đông và rút trộm tiền từ máy ATM tại 27 quốc gia.
Theo các công tố viên Mỹ, bộ Tư Pháp Mỹ đã buộc tội 8 người có liên quan tới vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới, trong đó 7 người đã bị bắt giữ. Kẻ thứ 8, được cho là thủ lĩnh của nhóm, đã bị sát hại ở cộng hòa Dominica hôm 27/4.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng Mỹ cho rằng những kẻ bị bắt giữ chỉ là tay chân, còn những tên cầm đầu vẫn đang nhởn nhơ bên ngoài biên giới Mỹ.

Theo báo cáo của bộ Tư pháp về nhóm tội phạm này, các vụ đột nhập và ăn trộm qua mạng của chúng thường diễn ra trên quy mô lớn và với tốc độ cực nhanh. Cụ thể, trong một cuộc đột nhập, chúng chỉ mất 10 tiếng để ăn trộm 40 triệu USD từ máy rút tiền tự động (ATM) tại 24 quốc gia, bao gồm 36.000 giao dịch.

Luật sư ở thành phố New York, bà Loretta Lynch, cho biết: "Thay vì dùng súng và mặt nạ, tổ chức tội phạm này sử dụng máy tính xách tay và Internet để phạm tội. Bằng cách chuyển dữ liệu thông qua Internet, chúng đã tìm ra cách lọt vào hệ thống máy tính của các tập đoàn lớn trên thế giới, cũng như mọi công ty".

Theo bản cáo trạng, băng nhóm tội phạm này đã đột nhập vào các máy tính của 2 công ty thẻ tín dụng, một tại Ấn Độ trong tháng 12/2012 và một ở Mỹ hồi tháng này.

Các chuyên gia mạng tin rằng nhóm tội phạm này phải lên tới vài trăm người, ít nhất vài người trong số đó là các cao thủ trong giới tin tặc (hacker), có khả năng đột nhập vào những hệ thống tài chính tối tân và chắc chắn nhất.

"Chỉ cần tìm được một lỗ hổng, những tin tặc có thể gây thiệt hại hàng triệu USD", một công tố viên cho hay.

Theo các nhà chức trách, đối tượng tấn công mà nhóm này đang nhắm đến là các ngân hàng Trung Đông, do những ngân hàng này có xu hướng cho khách hàng trữ một lượng tiền cực lớn trên thẻ, trong khi lại thiếu sát sao trong việc theo dõi không như các ngân hàng thế giới khác.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện