Thứ Hai | 18/03/2013 22:45

Các ngân hàng tại Síp đóng cửa trong 2 ngày tới

Quyết định đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của Síp gây ra tình trạng hỗn loạn, đoàn người rút tiền gây rối loạn hoạt động tại các ngân hàng.
Các ngân hàng tại Síp sẽ đóng cửa ngày thứ Ba và thứ Tư chờ quyết định của quốc hội về việc đánh thuế tiền gửi tiết kiệm, nguồn tin từ chính phủ Síp của Reuters cho biết.

Theo đó, nguồn tin cho biết: "Thứ Ba và thứ Tư là kỳ nghỉ của các ngân hàng". Một quy định sẽ sớm được Bộ Tài chính Síp ban hành để chính thức có hiệu lực.

Để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro (13 tỷ USD), chính phủ Síp đã buộc phải chấp thuận yêu cầu của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) là đánh thuế các khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Theo đó, các khoản tiền gửi vượt quá 100.000 euro sẽ bị đánh thuế 9,9%, trong khi các khoản tiền gửi thấp hơn sẽ bị đánh thuế 6,7%.

Quyết định này khiến người dân Síp vô cùng choáng váng và ồ ạt tới các ngân hàng để rút tiền tiết kiệm. Hầu hết các ngân hàng đều bị cạn kiệt tiền chỉ trong vòng vài giờ. Một số thậm chí còn buộc phải đóng cửa và tạm ngừng các giao dịch.

Chính phủ Síp buộc phải nhóm họp và đề xuất một kế hoạch đánh thuế khác đối với tiền tiết kiệm. Kế hoạch mới sẽ đánh thuế 3% với khoản tiền gửi dưới 100.000 euro và 12,5% đối với các khoản tiền cao hơn. Các chủ nợ quốc tế, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), tỏ ra tán thành với kế hoạch này.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện