Thứ Ba | 26/03/2013 08:11

Các ngân hàng Síp tiếp tục đóng cửa đến thứ 5

Các ngân hàng Síp sẽ vẫn đóng cửa cho đến 28/3 và có thể bị kiểm soát vốn chặt chẽ hơn, Tổng thống Síp Nicos Anastasiades cho biết.
Ngân hàng trung ương Síp cho biết, một số các ngân hàng sẽ được mở cửa hoạt động vào hôm nay, còn lại sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến thứ 5 để đảm bảo hoạt động của toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng Laiki sẽ đóng cửa và hàng ngàn người mất việc. Các quan chức cho biết những chủ sở hữu trái phiếu cao cấp tại Laiki sẽ bị xoá sổ và những người gửi tiền trong ngân hàng Bank of Cyprus sẽ phải đóng góp một phần - thiết lập tiền lệ cho khu vực đồng euro.

Ngân hàng trung ương Síp áp đặt giới hạn rút tiền 100 euro hàng ngày từ các máy ATM tại 2 ngân hàng lớn nhất nước này để ngăn chặn việc rút tiền ồ ạt.

Việc kiểm soát vốn, ngăn chặn tiền chuyển ra khỏi đất nước đi ngược lại với những lý tưởng của Liên minh châu Âu (EU) về một thị trường chung, tuy nhiên chính phủ Síp lo sợ một sự rối loạn có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho nền kinh tế nước này.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết nguy cơ vỡ nợ của Síp đã được ngăn chặn mặc dù các nhà đầu tư trong các ngân hàng châu Âu được cảnh báo bởi những thiệt hại cho người gửi tiền tại Síp.

Thiệt hại cho người gửi tiền không có bảo đảm sẽ là dưới hoặc khoảng 30%, phát ngôn viên của chính phủ Síp Christos Stylianides cho biết.

Theo một số đánh giá, người Nga có thể nắm giữ 1/3 tất cả các khoản tiền gửi trong các ngân hàng Síp. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho các quan chức cơ cấu lại một khoản vay mà Nga đã cấp cho Síp vào năm 2011.

Nguồn Reuters


Sự kiện