Thứ Bảy | 01/12/2012 09:56

Các ngân hàng Síp cần 10 tỷ euro để tái cơ cấu

Dựa trên số liệu từcác chủ nợ nợ quốc tế, số tiền cứu trợ cần thiết để các ngân hàng Síp tái cơ cấu vốn lên đến 10 tỷ euro.
"Mặc dù chưa chắc chắn về con số chính thức, nhưng dựa vào số liệu trong thỏa thuận giữa chính phủ Síp và các chủ nợ, số tiền cứu trợ cần thiết có thể lên đến 10 tỷ euro" thống đốc Ngân hàng trung ương đảo Síp, ông Panicos Demetriades, cho biết.

Ông Demetriades cũng cho rằng các ngân hàng càng nhanh chóng nhận được cứu trợ từ EU, Síp càng tránh được nguy cơ vỡ nợ. "Kế hoạch củng cố hệ thống ngân hàng Síp cần được khẩn trương thực hiện. Nếu không tình hình bất ổn hiện tại có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng", ông nói.

Bộ ba chủ nợ, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho biết quá trình đàm phán với chính phủ Síp đã có nhiều tiến triển, song vẫn có một số điều chỉnh cần được thực hiện.

Bộ Tài chính Síp cho biết thỏa thuận cứu trợ có thể sẽ nhận được sự đồng ý của các bộ trưởng khu vực đồng euro (eurozone) vào giữa tháng 12. Đợt cứu trợ đầu tiên dự kiến tới tay các ngân hàng Síp trong tháng 2/2013..

Hiện tại, chính phủ Síp cho biết đang cần khoảng 17,5 tỷ euro để giải quyết những khó khăn hiện tại, trong đó 10 tỷ euro sẽ dành cho các ngân hàng, 6 tỷ euro để trả nợ quốc gia và 1,5 tỷ euro dành cho tài chính công.


Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện