Thứ Hai | 27/05/2013 07:12

Các ngân hàng Nhật Bản được hối thúc tăng cường cho vay

Các ngân hàng thương mại nên tích cực cho vay nhằm đưa Nhật Bản thoát giảm phát, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hối thúc.
Theo WallStreetJournal, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda ngày 26/5 cho biết quá trình vượt qua giảm phát cũng là quá trình để hệ thống tài chính phục hồi. Chính sách nới lỏng tiền tệ BOJ công bố đầu tháng 4 cũng bao gồm việc các ngân hàng cho vay nhiều hơn.

Ông Kuroda thừa nhận rằng các báo cáo gần đây cho thấy các ngân hàng đã tăng cho vay với các hoạt động liên quan đến sáp nhập và mua lại, bất động sản và các giao dịch tài nguyên tự nhiên nhưng hoạt động cho vay với các công ty nhỏ hơn vẫn còn chậm chạp.

Theo số liệu mới nhất của BOJ, hoạt động cho vay của các ngân hàng tăng 2,1% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2009.

Phát biểu của ông Kuroda được đưa ra giữa lúc lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng mạnh với mức tăng 1% trong tuần trước, cao nhất trong hơn một năm qua.

Sau cuộc họp chính sách của BOJ ngày 22/5, ông Kuroda cam kết sẽ để thị trường hoạt động một cách linh hoạt nhằm ngăn chặn lãi suất dài hạn tăng ngoài ý muốn.

Theo ông Kuroda, ngay cả khi lợi suất tăng 1-3 điểm phần trăm thì cũng không phải lo ngại về sự bất ổn trong hệ thống tài chính miễn là sự gia tăng này được đi kèm với các điều kiện kinh tế và giá cả được cải thiện.

Các ngân hàng có thể tăng lợi nhuận bằng cách tăng hoạt động cho vay với biên độ lớn hơn và giá cổ phiếu cao hơn.

Tuy nhiên, ông Kuroda cũng cảnh báo sự gia tăng lợi suất gần đây dấy lên những lo ngại về các điều kiện tài chính khi các điều kiện kinh tế chưa hồi phục hoặc hoạt động cho vay gia tăng có thể dẫn đến "tác dụng phụ mạnh mẽ" tới các tổ chức tài chính và gây thiệt hại tới việc nắm giữ trái phiếu.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ trình bày chiến lược tăng trưởng vào tháng 6 và đưa ra quyết định cuối cùng vào mùa thu về việc tăng doanh thu thuế vào tháng 4/2014, một biện pháp quan trọng để hướng tới cải tổ hệ thống tài chính của Nhật Bản.

Đồng thời, ông Kuroda khuyến khích các hộ gia đình đem tiền tiết kiệm đầu tư vào các tài sản rủi hơn. Dựa trên các chỉ số gần đây và động thái của các tổ chức tài chính, vào thời điểm này không có dấu hiệu của những kỳ vọng tăng quá mức trong thị trường tài sản hoặc các hoạt động của tổ chức tài chính.

Nguồn WallStreetJournal/Dân Việt


Sự kiện