Thứ Ba | 16/09/2014 12:17

Các ngân hàng Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng tiếp theo

Kết quả "stress test" cho thấy các ngân hàng Mỹ đủ mạnh mẽ để đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, ngay cả khi tỷ lệ vốn đệm của một số ngân hàng đã giảm nhẹ.
Hôm qua 15/9, các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã công bố kết quả cuộc kiểm tra thử nghiệm (stress test) cho thấy sức chịu đựng của các ngân hàng đủ mạnh mẽ để đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, ngay cả khi tỷ lệ vốn đệm của một số ngân hàng trong số đó đôi chút suy yếu kể từ 1 năm nay.

Các bài kiểm tra sức chịu đựng (stress test) được áp dụng để đánh giá khả năng của các ngân hàng trước kịch bản của một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Trong đó, các giả định đặt ra bao gồm: một cuộc suy thoái toàn cầu diễn ra với sự sụt giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong vòng 7 năm liên tiếp đối với Mỹ, tiếp sau đó là sự phục hồi chậm chạp, giá nhà đất giảm 25% tại Mỹ, thị trường tài chính sụp đổ hoặc xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng trên thị trường tiền tệ.

Các bài kiểm tra đánh giá được thực hiện theo đạo luật cải cách lĩnh vực tài chính Dodd-Frank được thông qua ngay sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

JPMorgan Chase - ngân hàng có giá trị tài sản lớn nhất tại Mỹ, đã tính toán với những điều kiện đặt ra, tỷ lệ vốn cấp 1 (Tier 1) của ngân hàng này sẽ giảm xuống còn 8,9% vào cuối tháng 6/2016 so với 10,7% vào cuối tháng 3/2014, tỷ lệ trong khoảng giữa hai mốc thời gian kể trên không dưới 8,4%, tháp hơn tỷ lệ trong năm ngoái là 8,5%.

Nguồn Theo DVO/ Le Figaro


Sự kiện