Thứ Ba | 22/04/2014 09:04

Các ngân hàng Moscow thiệt hại do khủng hoảng Ukraine tiếp diễn

Các ngân hàng đầu tư ở Moscow đã mất 67% các khoản phí ngân hàng do căng thẳng tại Ukraine kéo theo đe dọa trừng phạt từ Mỹ và châu Âu.

Các ngân hàng đầu tư ởMoscow, dần đầu là hai ngân hàng có vốn nhà nước VTB Capital và Sberbank CIBcùng JPMorgan Chase & Co (JPM) cho đến nay đã phải chịu thiệt hại 67% cáckhoản phí ngân hàng do căng thẳng với Ukraine khiến Nga đứng trước nhiều nguycơ chịu thêm trừng phạt từ phía Mỹ và châu Âu.

Theo số liệu của công ty tư vấn Freeman & Co., tính đếnngày 20/4, các ngân hàng thu về 108 triệu USD đối với các thương vụ ở Nga, so với325 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Các phân khúc sinh lợi giảm mạnh, trong đó phí từ mua bán vàsáp nhập hạ 33% xuống còn 46 triệu USD. Thu nhập từ cho vay các tập đoàn tụt88% xuống còn 13 triệu USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng năm 2014 có thể sẽ là mộtnăm thua lỗ với các ngân hàng ở Moscow. Kết quả kinh doanh quý 2 có thể sẽ kémhơn quý 1 do các quỹ đầu tư nước ngoài sẽ tránh Nga cho đến khi tình hình chínhtrị có tiến triển rõ ràng hơn.

Bạo lực cuối tuần qua đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thỏathuận bốn bên mà Ukraine, Mỹ, EU và Nga vừa đạt được trong tuần trước nhằm xoadịu căng thẳng. Mỹ đe dọa sẽ có thêm trừng phạt với ngành ngân hàng và năng lượngNga nếu không có nỗ lực thực hiện thỏa thuận.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Sự kiện