Thứ Hai | 08/04/2013 20:28

Các ngân hàng lớn Trung Quốc giả mạo các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ

60% doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc hiện không tiếp cận được vốn vay ngân hàng dù có chính sách ưu đãi của chính phủ.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã không thực hiện lời hứa cho các doanh nghiệp nhỏ vay nhiều hơn. Thay vào, họ giả mạo các khoản cho vay nhỏ, Ba Shusong, một nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu phát triển cho biết tại Diễn đàn Bác Ngao cuối tuần qua. Điều này cho thấy chính sách cho vay của chính phủ đang gặp khó khăn.

Trung Quốc muốn tăng nguồn tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và đã ra lệnh cho các ngân hàng nhà nước đẩy mạnh cho vay để tránh lặp lại khủng hoảng tiền mặt như năm 2011. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của ông Ba với 1.000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của Trung Quốc trên một chục các lĩnh vực cho thấy, chỉ có 40% hiện có các khoản vay từ các ngân hàng.

Ông Ba cho biết các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc vẫn đang đưa ra các tiêu chuẩn khó khăn về thế chấp, và các doanh nghiệp nhỏ thường không thể đáp ứng nhu cầu. Cuộc khảo sát cho thấy 83% các doanh nghiệp không sở hữu nhà máy riêng.

Dù ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất hai lần trong năm ngoái, tổng cộng 50 điểm cơ bản (0,5%) để thúc đẩy nền kinh tế, nghiên cứu cho biết 66% các công ty không giảm được chi phí. 40% các công ty cho biết họ phải trả lãi suất hơn 10%, phần còn lại có chi phí tài chính 6-10%. 1/3 số công ty cho biết chi phí tài chính là chi phí lớn nhất của họ.

Lãi suất mục tiêu của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc khi tiến hành thay đổi chính sách tiền tệ là 6%.

Nghiên cứu đề nghị các các ngân hàng mở rộng các điều kiện về tài sản thế chấp như các đơn đặt hàng, đảm bảo kho, bình đẳng và sở hữu trí tuệ.

Mặc dù khiêm tốn về quy mô, các doanh nghiệp nhỏ tạo ra 3/4 số công ăn việc làm và 60% sản lượng của toàn nền kinh tế.

Nguồn China/Dân Việt


Sự kiện