Thứ Sáu | 25/05/2012 11:54

Các ngân hàng lớn Trung Quốc có thể không đạt mục tiêu cho vay sau 7 năm

Khi kinh tế chậm lại, hạn chế nhu cầu tín dụng, các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu cho vay trong năm 2012.
Cho vay giảm trong tháng 4 và tháng 5 đồng nghĩa với việc tổng các khoản vay mới của các ngân hàng Trung Quốc trong năm 2012 sẽ vào khoảng 7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,1 nghìn tỷ USD), ít hơn mục tiêu dự tính 8 đến 8,5 nghìn tỷ nhân dân tệ của chính phủ, một quan chức giấu tên cho biết.

Các ngân hàng đang dựa vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tăng trưởng cho vay trong bối cảnh nhu cầu vay từ các doanh nghiệp lớn của nhà nước giảm, vị quan chức này cho hay.

Thông tin này sẽ là một cú sốc đối với các ngân hàng Trung Quốc, bởi lẽ kể từ năm 2006 các ngân hàng này luôn đạt hoặc vượt mục tiêu do Ngân hàng trung ương Trung Quốc đề ra.

Hiện nợ xấu tại các ngân hàng Trung Quốc tăng thêm 10,3 tỷ nhân dân tệ lên 438,2 tỷ nhân dân tệ trong 3 tháng đầu năm, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết.

Việc nhu cầu vay giảm mạnh cũng chính là bằng chứng cho thấy mức độ suy thoái nghiêm trọng của Trung Quốc và có thể gây thêm áp lực buộc Thủ tướng Ôn Gia Bảo phải cho cắt giảm lãi suất và mở rộng các biện pháp kích thích kinh tế. 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý I giảm còn 8,1% và có thể tiếp tục xuống 7,9% trong quý II. Cuộc khảo sát tuần trước của hãng tin Bloomberg cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay có thể sẽ thấp nhất trong 13 năm qua. Nguyên nhân là do khủng hoảng nợ châu Âu kiềm chế xuất khẩu Trung Quốc, khiến sản xuất thu hẹp và nhu cầu nhà suy yếu.

Kinh tế trưởng châu Á tại ING Financial Markets, ông Tim Condon cho biết: "Các nhà chức trách Trung Quốc đang phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm. Hy vọng chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mới." Ông Condon cũng dự báo lãi suất cho vay của Trung Quốc có thể được cắt giảm 25 điểm cơ bản.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện