Thứ Tư | 14/08/2013 07:22

Các ngân hàng lãi lớn nhờ biến động tỷ giá

Biến động tỷ giá mạnh những tháng gần đây khiến các quỹ tiền tệ phải đau đầu trong khi lại mang lại món hời lớn cho các ngân hàng.
Khối lượng giao dịch tiền tệ tăng vọt khi yên giảm giá trong nửa đầu năm nay, và USD tăng mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu giảm dần và ngừng nới lỏng tiền tệ.

Cụ thể, kể từ cuối tháng 10 năm ngoái đến cuối tháng 4 năm nay, yên giảm 22% do Ngân hàng trung ương Nhật Bản nới lỏng chính sách tiền tệ, một trong những xu hướng lớn nhất trên thị trường ngoại hối vài năm trở lại đây. Trong khi đó, Fed hồi tháng 5 phác thảo kế hoạch ngừng kích thích tiền tệ khiến USD tăng mạnh.

Biến động tỷ giá tăng giúp lượng giao dịch trên thị trường ngoại hối cũng tăng, tạo điều kiện để mảng kinh doanh ngoại hối mang lại lợi nhuận tốt nhất cho các ngân hàng.

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng lớn trên thế giới tăng trung bình 15% trong quý II so với cùng kỳ năm trước, vượt lợi nhuận từ các mảng kinh doanh khác, khảo sát của hãng nghiên cứu Coalition cho biết.

Trưởng bộ phận tiền tệ quốc tế và giao dịch ngoại hối thị trường mới nổi của Credit Suisse, ông David Tait, nhận định, sự kết hợp các yếu tố vĩ mô trở thành lộc từ trên trời rơi xuống cho mảng kinh doanh ngoại hối nửa đầu năm nay. Doanh thu từ kinh doanh tài sản cho thu nhập cố định và lợi nhuận giao dịch của ngân hàng này tăng 13% lên 1,26 tỷ franc trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận từ giao dịch ngoại hối của HSBC đạt 962 triệu USD trong quý II, tăng 10% so với quý I và 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng này của Ngân hàng hoàng gia Scotland là gần 400 triệu USD, tăng 34% so với quý I và 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trị giao dịch tiền tệ của các ngân hàng Anh tăng vọt lên 2.547 tỷ USD trong một ngày của tháng 4.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện