Thứ Năm | 14/03/2013 17:24

Các ngân hàng hàng đầu bỏ lỡ cơ hội thu lời tại châu Á

Các ngân hàng doanh nghiệp, đầu tư toàn cầu hầu hết bỏ lỡ cơ hội biến tăng trưởng của châu Á thành tăng trưởng thu nhập và lợi nhuận của mình.
Theo Financial Times, tăng trưởng kinh tế châu Á ở mức trung bình 5 - 6% trong 3 năm qua nhưng chỉ một nhóm nhỏ các ngân hàng toàn cầu có được doanh thu hay lợi nhuận tại khu vực này.

Trong số các ngân hàng toàn cầu, chỉ có HSBC và Standard Chartered công bố lợi nhuận từ hoạt động ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư tăng trưởng đồng loạt tại châu Á trong 3 năm qua, theo báo cáo phân tích của Financial Times.

Tổng lợi nhuận trước thuế của 4 ngân hàng khác giảm 45%, tương đương 2,8 tỷ USD trong thời gian từ 2010 tới 2012 tại châu Á, trong khi doanh thu trong nhóm này có phần khác nhau, tổng cộng giảm hơn 1/5 tương đương 4 tỷ USD trong cùng kỳ. Tổng doanh thu và lợi nhuận kể trên đã bao gồm lợi nhuận trong năm 2012 của Goldman Sachs, ngân hàng công bố tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gần 40% năm ngoái sau năm 2011 khó khăn.

Ngược lại, lợi nhuận từ các thị trường và hoạt động ngân hàng của HSBC tăng 31% trong giai đoạn 2010 - 2012 tại châu Á không bao gồm Hồng Kông hay 23% bao gồm cả vùng lãnh thổ này. Lợi nhuận ngân hàng bán buôn của Standard Chartered tại châu Á tăng 10% trong cùng kỳ.

Số lượng cổ phiếu niêm yết mới trên thị trường châu Á giảm mạnh mẽ trong 18 tháng qua, dù Malaysia góp phần tạo ra một điểm sáng trong năm 2012, hoạt động mua lại và sát nhập cũng nghèo nàn và khối lượng giao dịch cổ phiếu giảm mạnh.

Số lượng việc làm bị các ngân hàng toàn cầu cắt giảm tại châu Á cũng không nhiều bằng những khu vực khác. Tuy nhiên ngành này vẫn tiếp tục giảm hoặc bỏ qua toàn bộ các dòng sản phẩm, tập trung vào phục vụ số khách hàng ít hơn nhưng lớn hơn và loại bỏ các cấp quản lý tốn kém.

Doanh thu ngân hàng đầu tư cốt lõi tại khu vực châu Á ngoài Nhật Bản đã tăng 4% trong năm nay so với cùng kỳ năm trước, theo Dealogic.

Những ngân hàng lớn nhất thế giới vẫn đang trong quá trình đánh giá xem bao nhiêu khách hàng trong khu vực họ nên hướng tới phục vụ và nên cung cấp bao nhiêu sản phẩm.

Nguồn Khampha/FT


Sự kiện