Thứ Năm | 26/07/2012 11:42

Các ngân hàng eurozone thắt chặt cho vay bất chấp nỗ lực của ECB

Điều này chứng tỏ khủng hoảng nợ lan rộng, và suy giảm tăng trưởng đang có tác động mạnh hơn chương trình cho vay của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Khảo sát ECB thực hiện hàng quý chỉ ra cho vay khu vực tư nhân giảm 0,1% trong 12 tháng tính tới tháng 5. ECB hy vọng có thể khai thông dòng vốn tín dụng vào nền kinh thế qua 2 chương trình cho vay kỳ hạn 3 năm với hơn 1.000 tỷ euro (khoảng 1.200 tỷ USD) đổ vào thị trường tiền tệ eurozone. Tuy nhiên tiếp cận tín dụng của phần lớn các ngân hàng khó khăn hơn, khi họ yêu cầu lãi suất cho vay cao hơn, hoặc bắt người vay thế chấp, khảo sát của ECB chỉ ra.

Nhiều ngân hàng cho biết nguyên nhân siết chặt tiêu chuẩn cho vay là do tình trạng thanh khoản chính các ngân hàng, đồng thời đổ lỗi cho bối cảnh kinh tế chung.

Khảo sát cũng chỉ ra các ngân hàng xác nhận họ không thể buộc người dân và công ty vay mượn, đầu tư. Khảo sát chỉ ra nhu cầu nợ tiếp tục giảm trong quý II, tuy nhiên với tốc độ chậm hơn quý I. Các ngân hàng dự báo nhu cầu cho vay tiếp tục giảm trong mùa hè.

Các công ty có vẻ đã đủ lượng tiền mặt họ cần cho các kế hoạch đầu tư ngắn hạn, các ngân hàng cho biết. Đồng thời niềm tin tiêu dùng suy yếu, triển vọng thị trường nhà đất ảm đạm, tiêu dùng hàng hóa lâu bền thấp hơn có thể tác động tới nhu cầu tín dụng từ các hộ gia đình.

Hiện tại có những bằng chứng mới cho thấy khủng hoảng đang lan tới Đức, khi Viện Ifo thông báo niềm tin kinh doanh Đức giảm mạnh xuống 103,3 điểm, thấp nhất 2 năm trong tháng 7.

Niềm tin kinh doanh của các khu vực khác eurozone cũng không phải ngoại lệ. Ở Hà Lan, chỉ số này giảm xuống -5,2 trong tháng 7 từ -4,8 tháng 6. Viện WIFO của Áo cũng phát hành báo dự đoán sản lượng xây dựng, vốn là nhân tố đầu tư tư nhân cố định lớn nhất giảm 2,1%.

Nguồn WSJ/ Khampha


Sự kiện