Thứ Hai | 30/07/2012 07:33

Các ngân hàng Đức giảm cho vay sang các nước gặp khó khăn ở eurozone

Lượng các ngân hàng Đức cho các nước gặp khó khăn khu vực đồng euro (eurozone) vay giảm gần 1/5 kể từ tháng 1, và đang thấp nhất từ 2005.
Trong giai đoạn tháng 1 đến cuối tháng 5/2012, các ngân hàng Đức giảm 55 tỷ euro trong số 241 tỷ euro tiền cho Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha vay, theo số liệu nghiên cứu Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) của Morgan Stanley.

Các ngân hàng Pháp và Đức đã giảm rủi ro với eurozone từ giữa năm 2010, nhưng các số liệu mới nhất chỉ ra các ngân hàng này đang đẩy mạnh hành động. Ví dụ, tới ngày 1/6, cho vay ròng của Đức sang Italia giảm 25% trong 5 tháng, so với mức giảm 7% cả năm 2011.

Điều này phản phán lo ngại về sự tan vỡ của eurozone sẽ dẫn đến các nước rời eurozone kiểm soát dòng vốn. Đồng thời cũng phản ánh áp lực các nhà quản lý yêu cầu các ngân hàng này phải giảm sự phụ thuộc vào hoạt động ngân hàng bán buôn, và đáp ứng lượng cho vay nội địa sao cho gần hơn với lượng tiền gửi nội địa.

Hiện tại không có số liệu cho vay sang từng nước của Pháp, nhưng Morgan Stanley cho rằng lượng cho vay sang phần còn lại của eurozone của các ngân hàng Pháp giảm 1 nửa từ tháng 4/2010 và ở khoảng 489 tỷ euro vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên, tiền gửi và cho vay ở phần phía Bắc eurozone lại đang tăng. Bỉ dẫn đầu với mức tăng 4%. Cho vay của Pháp và Hà Lan tăng lần lượt 1,2% và 1,3%, trong khi tăng trưởng tiền gửi ở mỗi nước Pháp và Áo là 2%.

Trong khi tình trạng ở các khu vực khác trái ngược. Lượng cho vay từ đầu năm ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp giảm 2% mỗi nước. Trong khi tiền gửi cũng đồng thời giảm, với Hy Lạp giảm nhiều nhất (15%).

Nguồn FT/ Khampha


Sự kiện