Thứ Sáu | 13/07/2012 07:13

Các ngân hàng có thể mất 22 tỷ USD do bê bối lãi suất LIBOR

Tổng phạt và đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư, đối tác của 12 ngân hàng dính líu tới thao túng lãi suất LIBOR có thể lên tới 22 tỷ USD.
Đây là ước tính của Morgan Stanley dựa trên giả định đa số trong 11 ngân hàng thừa nhận hành vi gần tương tự Barclays, và không nhận được sự ân giảm do hợp tác sớm như ngân hàng này. Theo đó, mỗi ngân hàng có thể trả trung bình 400 triệu USD, dao động từ 60 triệu tới 1,1 tỷ USD, phụ thuộc và kích cỡ các khoản phái sinh của mình.

Barclays, ngân hàng tháng trước trả 456 triệu USD sau khi thừa nhận thao túng lãi suất LIBOR, lãi suất cơ bản cho 360 nghìn tỷ USD công cụ phái sinh, nợ, và thế chấp.

Nghiên cứu này của Morgan Stanley là nghiên cứu chi tiết nhất tới thời điểm này để tính toán các thiệt hại tiềm năng từ vụ bê bối. Khoản phạt ước tính có thể giảm 4-13% thu nhập trên mỗi cổ phiếu năm 2012 của các ngân hàng, hay 0,5% giá trị sổ sách của họ.

Tính toán này chưa tính đến các thiệt hại tiềm ẩn từ các vụ điều tra tiếp tục được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tiến hành, có thể dẫn tới các khoản phạt hàng tỷ USD.

Các vụ điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) có thể mất vài năm để hoàn thành, nhưng có thể dẫn tới các khoản phạt tới 10% doanh thu. Theo luật EU, các nhà điều tra chỉ cần xác định có việc cố gắng để liên kết lũng đoạn, chứ không phải chứng minh các tác động chính xác tới thị trường.

Nguồn FT/ DVT


Sự kiện