Thứ Năm | 23/05/2013 06:58

Các ngân hàng châu Âu ngừng chuyển tiền cho Triều Tiên

Các nhóm cứu trợ châu Âu cho biết quyết định của các ngân hàng châu Âu khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc gửi tiền cứu trợ cho Triều Tiên.
Theo Reuters, các tổ chức cứu trợ cho biết các ngân hàng châu Âu đã ngừng gửi tiền tới Triều Tiên nhằm thực hiện vòng trừng phạt tài chính mới của Mỹ đối với hoạt động tài chính và ngoại hối của Bình Nhưỡng. Điều này khiến họ không thể mang tiền mặt vào Triều Tiên để thực hiện hoạt động cứu trợ, chưa kể các nhà tài trợ có thể rút hỗ trợ chương trình của họ.

Giám đốc các chương trình của tổ chức cứu trợ Đức Welthungerhilfe, Mathias Mogge, cho biết: "Quyết định này làm hạn chế khả năng thực hiện các dự án của chúng tôi, thậm chí có thể buộc chúng tôi phải ngừng hoạt động vĩnh viễn. Nếu tất cả các tổ chức rút đi, nó sẽ làm ảnh hưởng tới hàng triệu người Triều Tiên".

Trong khi đó, các ngân hàng châu Âu thì cho biết vấn đề lớn nhất chính là việc ngân hàng Trung Quốc Bank of China đã quyết định đóng tài khoản của Ngân hàng ngoại thương Triều Tiên. Điều này đồng nghĩa họ cũng không thể chuyển tiền tới Triều Tiên do Trung Quốc chính là cổng ngoại hối lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Triều Tiên cũng đang gặp không ít khó khăn do các ngân hàng trung ngày càng miễn cưỡng với việc phải giao dịch với Triều Tiên, dù đó là ngân hàng ngoại thương hay các ngân hàng khác.

Bên cạnh đó, hầu hết các tổ chức phi chính phủ (NGO), các cơ quan Liên Hợp Quốc và các đại sứ quán đều sử dụng ngân hàng ngoại thương của Triều Tiên cũng không thể nhận và chuyển tiền như trước kia. Mặc dù không phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ với Triều Tiên, song các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đang tỏ ra khá lo lắng về những tác động mà nó mang lại.

"Chúng tôi lo ngại các lệnh trừng phạt ngân hàng ngoại thương Triều Tiên sẽ mang lại những tác động ngoài ý muốn, đặc biệt đối với các hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Chúng tôi đang xem xét khắc phục những tác động trên", phát ngôn viên ban chính sách đối ngoại của EU cho hay.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện