Thứ Ba | 13/11/2012 13:59

Các ngân hàng châu Âu gia tăng tiền gửi tại ngân hàng trung ương

Lo ngại tình hình kinh tế và sức ép từ luật định mới, các ngân hàng châu Âu tăng gửi tại ngân hàng trung ương, đạt mức hơn 1,4 nghìn tỷ USD.
Các ngân hàng châu Âu đang gửi nhiều tiền hơn vào các ngân hàng trung ương tại nước mình cho thấy dấu hiệu lo lắng về phát triển của hệ thống tài chính.

Mười hai ngân hàng lớn nhất châu Âu đã gửi hơn 1,4 nghìn tỷ USD tiền mặt tại các ngân hàng trung ương khác nhau tính tới 30/9/2012, theo báo cáo phân tích của Wall Street Journal. Nhiều ngân hàng tăng mạnh lượng tiền gửi từ cuối năm 2010 như UBS hay BNP Paribas (Hình 1).


Với số liệu trên, hệ thống ngân hàng đã tăng tổng tiền gửi tại các ngân hàng trung ương trong 6 tháng liên tiếp. Số tiền được gửi tăng tới 84% so với thời điểm cuối năm 2010.

Đơn cử, ngân hàng Société Générale của Pháp đã gửi 81 tỷ euro (103 tỷ USD) tại các ngân hàng trung ương tính tới hết quý III/2012, tăng hơn 40% so với quý trước và hơn gấp đôi so với cuối năm 2011.

Hay như BNP Paribas đã tăng lượng tiền gửi tại các ngân hàng châu Âu kể từ giữa năm 2011. Quý III/2012, ngân hàng đã tăng thêm 34 tỷ euro (hơn 43 tỷ USD) số tiền gửi tại các ngân hàng trung ương. Tổng số tiền gửi đã tăng gần 40% so với quý trước đó.

Việc các ngân hàng gửi nhiều tiền hơn vào ngân hàng trung ương khiến những người điều hành cũng như các nhà đầu tư vào ngân hàng yên tâm hơn do bảng cân đối kế toán của các ngân hàng được gia tăng mức độ an toàn.

Mặc dù các ngân hàng thương mại tăng gửi tiền mặt tại ngân hàng trung ương, xu hướng này đang giảm dần trong thời gian gần đây. Lượng tiền gửi tăng 3% từ quý II/2012 tới quý III/2012 vẫn thấp hơn mức tăng 6% từ quý I/2012 đến quý II/2012 (Hình 2).


Điều này cho thấy các ngân hàng không sử dụng hết tiền để cho vay giúp tăng trưởng kinh tế châu Âu và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) phải thực hiện việc này. Tính tới quý vừa qua, ECB đã bơm ra hơn 1000 tỷ euro (gần 1300 tỷ USD) thông qua các khoản vay kỳ hạn 3 năm cho các doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức tín dụng.

Dù vậy, theo phân tích của các nhà kinh tế, do dòng tiền vẫn phải chảy qua các ngân hàng thương mại nên họ dùng chính khoản tiền này để gửi ngược lại ngân hàng trung ương. Ông Jon Peace, chuyên gia tại Nomura Securities cho rằng nền kinh tế thực không được hưởng lợi từ số tiền mà ECB bơm ra.

Lý do để các ngân hàng thực hiện hành động trên bởi các nhà điều hành sắp áp dụng những điều khoản quy định vốn chặt chẽ hơn đối với hệ thống ngân hàng vào đầu năm 2013. Các ngân hàng thương mại dù biết lãi suất tại ngân hàng trung ương chỉ là 1%, thấp hơn so với khoản vay các ngân hàng nhận được, vẫn phải thực hiện để đáp ứng yêu cầu.

Tuy vậy, Anh là một trong những quốc gia có hệ thống ngân hàng thương mại hành động ngược lại xu hướng chung khi 3 trong 4 ngân hàng lớn nhất nước này rút bớt tiền ra khỏi các ngân hàng trung ương. Lý do là những nhà điều hành nơi đây đã thực hiện những chính sách nới lỏng thanh khoản để giúp các ngân hàng cho vay dễ dàng hơn.

Mặc dù lượng tiền gửi tại các ngân hàng trung ương của Lloyds tăng vào những quý trước lên 88 tỷ bảng Anh (140 tỷ USD), nhưng trong quý III/2012, ngân hàng đã giảm tiền gửi 6 tỷ bàng Anh (gần 10 tỷ USD).

Tương tự, ngân hàng Barclays cũng giảm lượng tiền dự trữ xuống 104 tỷ bảng Anh (165 tỷ USD) trong quý III/2012, nghĩa là ít hơn quý II/2012 tới gần 20%.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện