Thứ Ba | 06/11/2012 10:48

Các ngân hàng Anh dành 16 tỷ USD bồi thường khách hàng

Các ngân hàng Anh vừa cho tăng lượng tiền mặt để bồi thường cho các khách hàng bị bán sai bảo hiểm PPI lên hơn 10 tỷ bảng (16 tỷ USD).
Hôm qua 5/11, ngày cuối cùng trong mùa báo cáo thu nhập quý III của các ngân hàng lớn, ngân hàng HSBC chính thức thông báo chi thêm 353 triệu bảng (563 triệu USD) tiền mặt để bồi thường cho các khách hàng của mình tại Anh, những người đã bị "bán sai" bảo hiểm bảo vệ thanh toán (PPI).

Quyết định này nâng tổng số tiền mà HSBC sử dụng để bồi thường cho các khách hàng bị bán sai bảo hiểm lên 2,1 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng số tiền mà các ngân hàng Anh phải bồi thường cho các khách hàng là nạn nhân của vụ bê bối bán sai bảo hiểm PPI. Đây cũng được coi là vụ bê bối gây tốn kém nhất trong lĩnh vực ngân hàng Anh.

PPI là loại bảo hiểm không bắt buộc và khách hàng có quyền hủy cũng như yêu cầu bồi thường. Theo quy định, các khách hàng mua PPI sẽ được thanh toán khi bị mất việc do ốm đau, song sẽ không được hưởng lợi từ loại bảo hiểm này nếu được hưởng trợ cấp của nhà nước hay những người lao động tự do. PPI không được phép bán đồng thời với các sản phẩm tín dụng như các khoản vay hoặc thế chấp.

Tuy nhiên, bảo hiểm PPI đã nhanh chóng trở thành một vụ bê bối khi có thông tin tiết lộ rằng nhiều khách hàng đã được bán loại bảo hiểm này nhưng không hề biết rằng chi phí đã bị tính thêm vào số nợ mà họ phải hoàn trả cho ngân hàng.

Kết quả là, hàng triệu khách hàng phải gánh thêm nợ từ PPI và chương trình bán bảo hiểm này nhanh chóng trở thành một trong những cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất của Vương quốc Anh trong nhiều năm qua.

Nhà phân tích độc lập về lĩnh vực ngân hàng, ông Ralph Silva, cho biết điều khiến mọi người ngạc nhiên nhất vào lúc này đó chính là các ngân hàng Anh không thể xác định được chính xác số tiền mà họ phải bồi thường là bao nhiêu. Trong năm 2011, các ngân hàng dự kiến tổng chi phí bồi thường cho 3 triệu khách hàng lên tới 9 tỷ bảng (14,9 tỷ USD), song cho đến nay con số này đã tăng gần gấp đôi và chưa phải là con số cuối cùng.

Trong khi đó, JP Morgan ước tính tổng số tiền bồi thời có thể lên tới 15 tỷ bảng (23,9 tỷ USD). Các nhà quản lý thuộc Cơ quan giám sát dịch vụ tài chính Anh (FSA) thì cho rằng số tiền bồi thường cho các ngân hàng là khoảng 6,5 tỷ bảng (10,3 tỷ USD).

Năm ngoái, Hiệp hội Các chủ ngân hàng Anh (BBA) tuyên bố sẽ không kháng lại phán quyết của tòa án về việc thắt chặt quy định đối với PPI. Trong khi đó, các nhà cầm quyền Anh cũng cấm hoạt động bán PPI và các sản phẩm tín dụng khác.

Theo giám đốc Cơ quan thanh tra tài chính Anh (FOS), bà Natalie Ceeney, cho biết: "Cho đến nay chúng tôi đã nhận được 500.000 đơn khiếu nại về PPI, nhưng dù số đơn khiếu nại đã lên mức kỷ lục, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy vụ bê bối bán sai này sẽ dừng lại".

Vụ việc PPI cũng làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho các ngân hàng Anh, đồng thời khiến lợi nhuận của họ bị giảm đi đáng kể, các nhà phân tích cho biết. Bên cạnh đó, niềm tin của công chúng Anh với hệ thống ngân hàng cũng suy giảm trầm trọng sau một loạt các vụ bê bối liên quan đến lãi suất liên ngân hàng (Libor), rửa tiền và đưa thông tin sai khiến nhà đầu tư bị thiệt hại nặng.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện