Tổng thống Nga - Vladimir Putin. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Thứ Năm | 27/04/2023 16:26

Các lô hàng nhiên liệu Nga vẫn "trơ trơ" trước lệnh trừng phạt

Xuất khẩu nhiên liệu (loại diesel) trong tháng 3 đạt mức cao nhất được ghi nhận, theo dữ liệu từ đầu năm 2016.

Xuất khẩu nhiên liệu của Nga như dầu diesel và xăng tất nhiên vẫn cao hơn nhiều so với định mức trong tháng này, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu vừa có hiệu lực.

Các lô hàng sản phẩm dầu mỏ sạch, trong đó hơn một nửa là nhiên liệu diesel, đạt 1,9 triệu thùng mỗi ngày trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4, theo dữ liệu từ Vortexa do Bloomberg tổng hợp. Nếu tỉ lệ đó tiếp tục duy trì trong thời gian còn lại của tháng, xuất khẩu sẽ đạt mức cao nhất trong năm kể từ năm 2016.

Trước lệnh cấm gần như hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển vào đầu năm nay, đã có những lo ngại rằng Nga sẽ không thể tìm được một bến đỗ mới cho sản lượng dầu diesel xuất khẩu của mình, dẫn đến khả năng buộc nước này phải cắt giảm hoạt động lọc dầu.

Tháng 12/2022, EU, G7 và các đồng minh đã đưa ra lệnh cấm tập thể đối với hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga, cùng với mức giá trần được áp đặt 60 USD/thùng. Một lệnh cấm vận khác cấm gần như tất cả hoạt động nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga, cũng như áp đặt trần giá đối với dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác, có hiệu lực vào ngày 5/2.

Cho đến nay, những lo ngại kể trên đã được chứng minh là không có căn cứ. Xuất khẩu nhiên liệu (loại diesel) trong tháng 3 đạt mức cao nhất được ghi nhận, theo dữ liệu từ đầu năm 2016. Các chuyến hàng dầu thô của quốc gia này ra thị trường quốc tế cũng có ít dấu hiệu giảm, ngay cả khi chính phủ cho biết sản lượng đã bị cắt bớt.

Mặc dù xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sạch nói chung của Nga vẫn mạnh theo tiêu chuẩn trước giờ, nhưng nhìn chung các chuyến hàng tháng 4 đang có xu hướng giảm so với tháng trước, điều này đã xảy ra hàng năm kể từ năm 2016. Các nhà máy lọc dầu của nước này cũng đã giảm nhẹ tỉ lệ xử lý dầu.

Phần lớn nhiên liệu loại diesel của Nga đã được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, với các thùng dầu cũng được chuyển đến các nước Bắc Phi bao gồm Maroc, Tunisia và Libya. Đơn hàng đi Brazil cũng đã tăng mạnh kể từ khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực.

 

Trong bối cảnh đó, Ấn Độ tăng mạnh lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. Ấn Độ trước đây phụ thuộc vào dầu của Trung Đông, nhưng nay New Delhi đã mua hơn 6 triệu tấn dầu thô từ Nga vào tháng 3, theo dữ liệu được theo dõi bởi công ty nghiên cứu Refinitiv có trụ sở tại Anh và được Nikkei chia sẻ.

Con số này phản ánh lượng dầu thô, dầu nhiên liệu và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế được theo dõi với các tàu chở dầu từ các cảng của Nga đến Ấn Độ vào cuối tháng 3.

Mức độ phụ thuộc 30% vào dầu mỏ của Nga theo báo cáo dự kiến tăng lên 50% trong tháng 4 này, đánh dấu một mức cao mới trong quan hệ thương mại giữa New Delhi và Moscow. Vào tháng 1/2022, dầu của Nga chỉ chiếm 2% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

 Quốc gia nào được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới?

Nguồn Bloomberg