Thứ Hai | 14/10/2013 16:55

Các lãnh đạo thế giới giục Mỹ giải quyết khủng hoảng tài chính

Lãnh đạo các tổ chức tài chính thế giới cảnh báo nguy cơ Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra hiểm họa lớn cho nền kinh tế thế giới.
Trong các cuộc họp diễn ra từ ngày 11-13/10 tại Washington, các lãnh đạo của ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh bào vừa thuyết phục Mỹ nâng trần nợ và mở cửa trở lại chính phủ

Các vấn đề tài khỏa của Mỹ đã làm thay đổi các chương trình nghị sự chính trong các cuộc họp. Các đại diện từ hàng chục quốc gia, trong đó có hai đối tác kinh tế quan trọng nhất của Washington là Ả rập Saudi và Trung Quốc đều thể hiện công khai nỗ lo lắng về những gì đã và đang xảy ra ở Capitol Hill và trong Nhà Trắng.

“Các nhà lãnh đạo đã đến Washington để bàn về khả năng phục hồi quốc tế. Sau đó, họ nhận ra rằng trần nợ Mỹ là điểm mấu chốt của vấn đề. Họ hiểu rằng chính phủ Mỹ đã đóng cửa và không có biện pháp khắc phục trước mắt. Vì thế chủ đề của cuộc họp đã thay đổi”, bà Lagarde cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh NBC. "

Nhiều nhà lãnh đạo tại cuộc họp của Ngân hàng Thế giới và IMF nói họ tin rằng bế tắc sẽ được giải quyết trước ngày thứ năm, 17/10, khi chính phủ đứng trước nguy cơ nghiêm trọng không có đủ tiền để trả tất cả các hóa đơn trong tương lai.

Wolfgang Schäuble, bộ trưởng tài chính Đức đã phát biểu tại cuộc họp rằng “Tình hình bế tắc ngân sách phải được giải quyết không chậm trễ”. Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm của những ngày tới nếu không có giải pháp nào đưa ra.

Nhiều quan chức cấp cao có mặt tại cuộc họp ở Washington đã gửi những kiến nghị tới Quốc hội Mỹ, cùng với cảnh báo đến từ các đồng minh của Mỹ và các chủ nợ.

Fahad Almubarak, thống đốc của Cơ quan quản lý tiền tệ Ả Rập Saudi, cho biết "các thỏa thuận chính trị cấp bách về ngân sách và các vấn đề khác phải được giải quyết để đẩy mạnh
khả năng phục hồi ". Yi Gang, một quan chức của ngân hàng trung ương của Trung Quốc, nói những bất ổn tài chính "phải được giải quyết kịp thời".

Nguồn Dân Việt


Sự kiện