Thứ Sáu | 22/06/2012 23:09

Các lãnh đạo châu Âu đồng ý kế hoạch kích thích tăng trưởng 163 tỷ USD

Đức, Italia, Pháp và Tây Ban Nha đồng ý hợp tác trong kế hoạch tăng trưởng 130 tỷ euro (163 tỷ USD), tương đương 1% GDP khu vực đồng euro (eurozone).
Lãnh đạo 4 nước đạt đồng thuận trong kế hoạch kích thích tăng trưởng nhưng vẫn bất đồng về vấn đề trái phiếu chung cho khu vực. Sau cuộc họp 4 bên tại Rome, Thủ tướng Italia Mario Monti cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể thực hiện các biện pháp tăng trưởng có giá trị khoảng 1% GDP khu vực tại hội nghị thượng đỉnh tuần tới.

Các biện pháp tăng trưởng này, bao gồm tăng vốn của Ngân hàng đầu tư châu Âu, chuyển hướng sử dụng các quỹ khu vực EU và bắt đầu trái phiếu chung tài trợ cho các dự án đầu tư công.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ gói kích thích tăng trưởng nhưng không đề cập đến bất kỳ bước đi nào tiến tới cùng đảm bảo các khoản nợ cũ của eurozone hay các khoản cho vay mới. Tổng thống Pháp Francois Hollande tỏ ra thiếu kiên nhẫn với sự không rõ ràng của Berlin, và cho rằng tiến tới trái phiếu chung châu Âu (eurobond) không nên tốn quá nhiều thời gian.

Trước đó, bà Merkel tranh cãi với các thành viên eurozone rằng cần chuyển giao kiểm soát ngân sách quốc gia cùng các chính sách kinh tế sang cho Brusels trước khi Đức có thể cân nhắc tới phát hành trái phiếu chung.

Bất đồng trên có thể gây khó khăn cho việc đi đến một kế hoạch hợp lý cho liên minh ngân hàng và tài chính hợp nhất hơn tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày 28-29/6. Kế hoạch này được mong đợi bao gồm bước đầu tiên tiến tới liên minh ngân hàng, bắt đầu bằng việc cho phép ECB chịu trách nhiệm giám sát các ngân hàng trên phạm vi eurozone.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện