Theo dữ liệu từ Renaissance Capital, một công ty nghiên cứu và đầu tư vào các đợt IPO, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 53 đợt IPO trong năm nay, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: CNN.

 
Hải Miên Thứ Ba | 23/08/2022 16:40

Các kỳ lân đang "tuyệt chủng" tại Phố Wall?

Tính đến hiện tại, chỉ có 94 công ty nộp hồ sơ IPO trong năm 2022, giảm 70% so với một năm trước.

Kỳ lân là các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỉ USD với mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán, đang bắt đầu trở thành “một loài” có nguy cơ tuyệt chủng tại Phố Wall. 

Thị trường các công ty mới niêm yết cũng như SPAC (còn được gọi là "công ty séc trống", là một công ty cổ phần được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân, do đó công khai mà không cần thông qua quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống.), thường không sôi nổi trong mùa hè, nhưng số lượng IPO trong năm nay thậm chí còn khan hiếm hơn.

Kỳ lân "tuyệt chủng"?

 

Theo dữ liệu từ Renaissance Capital, một công ty nghiên cứu và đầu tư vào các đợt IPO, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 53 đợt IPO trong năm nay, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021. Hơn nữa, chỉ có 94 công ty nộp hồ sơ IPO trong năm 2022, giảm 70% so với một năm trước.

Đồng nghĩa với việc sẽ không có đợt tăng giá cổ phiếu đáng kể nào trong thời gian này trên Phố Wall. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn hy vọng rằng một số kỳ lân có thể niêm yết vào cuối năm 2022.

Epic Games, nhà phát triển tựa game đình đám Fortnite, là một ứng cử viên IPO đã được các nhà đầu tư đề cập. Và, theo công ty nghiên cứu CB Insights, Epic trị giá 31,5 tỉ USD.

Công ty đầu tư tiền điện tử FTX và công ty hàng hóa thể thao Fanatics cũng thường xuyên được nhắc đến trong các tin đồn IPO. FTX được định giá 32 tỉ USD, theo CB Insights, trong khi Fanatics được định giá 27 tỉ USD.

Và sau đó là hai kỳ lân lớn bao gồm ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng TikTok và SpaceX của tỉ phú Elon Musk . Cả hai đều được định giá rất cao với mức 100 tỉ USD. Cả hai công ty đều chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đang muốn niêm yết cổ phiếu.

Ngay cả khi các kỳ lân lớn nhất không tham gia vào cuộc đua, các công ty tư nhân khác vẫn có thể tận dụng khi lạm phát tạm lắng xuống.

Ông Will Braeutigam, Trưởng nhóm giao dịch thị trường vốn với Deloitte, cho biết thời điểm IPO có thể mở ra vào quý IV năm nay hoặc đầu năm 2023 để nhiều công ty định giá chào bán hơn.

Điều gì tiếp theo từ Fed?

Cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang về lãi suất sẽ diễn ra vào ngày 21/09. Nhưng trước mắt, các nhà giao dịch có thể có thêm manh mối về triển vọng lạm phát và thị trường việc làm từ Fed, tại sự kiện Jackson Hole, vào tuần tới.

Đây là hội nghị chuyên đề hàng năm, được tổ chức tại tiểu bang Wyoming, Mỹ, vào cuối tháng 8. Những người nổi tiếng từ giới đầu tư và các chủ Ngân hàng Trung ương thường tụ tập tại đây để thảo luận về diễn biến tiếp theo của nền kinh tế. Năm nay cũng không ngoại lệ. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu vào sáng ngày 26/08.

Ông Jerome Powell và ông Mark Carney, Cựu Thống đốc Ngân hàng Anh, tại Jackson Hole năm 2019.
Ông Jerome Powell và ông Mark Carney, Cựu Thống đốc Ngân hàng Anh, tại Jackson Hole năm 2019.

Fed sẽ mạnh tay như thế nào với các đợt tăng lãi suất trong tương lai? Các nhà đầu tư sẽ lắng nghe từng lời phát biểu của ông Powell để tìm ra gợi ý. 

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy thị trường việc làm vẫn còn mạnh và tỷ lệ lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt, một số chuyên gia tự hỏi liệu Fed có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất hơn nữa hay không. Có những lo ngại rằng nếu Fed quá quyết liệt, điều đó có thể dẫn đến suy thoái kinh tế.

Ông Don Calcagni, Giám đốc đầu tư của Mercer Advisors cho biết: “Ông Powell và các thành viên Fed khác có thể đang cân nhắc xem họ có nên tiếp tục đường lối hiện tại của mình hay không. Những rủi ro đối với mặt trái của nền kinh tế là có thật."

Với suy nghĩ đó, ông Calcagni cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Fed chỉ tăng 0,25 điểm tại các cuộc họp tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

Đến khi nào gía cả ngừng tăng?

Nguồn CNN