Thứ Hai | 11/06/2012 16:05

Các khoản cho vay mới tháng 5 của Trung Quốc vượt dự báo

Đồng thời trong tháng 5, cung tiền của Trung Quốc cũng vượt dự đoán, cho thấy các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc đang phát huy tác dụng.
Cho vay bằng nội tệ đạt 793,2 tỷ nhân dân tệ (125 tỷ USD) trong tháng 5, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo trên website hôm nay. Con số này cao hơn dự đoán trung bình 700 tỷ nhân dân tệ trong khảo sát 29 nhà kinh tế của Bloomberg News, và cũng tăng so với 681,8 tỷ nhân dân tệ tháng 4. Cung tiền M2 tháng 5 cũng tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước, so với dự đoán 12,9%.

Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng bao gồm cắt giảm lãi suất , dự trữ bắt buộc, cũng như hoãn thắt chặt các yêu cầu vốn của ngân hàng. Citigroup cho rằng ngân hàng trung ương tỏ ý nới lỏng tiền tệ "tích cực" có thể bao gồm thêm 2 đợt giảm lãi suất năm nay.

Nhà kinh tế Ding Shuang của Citigroup nhận định kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong xu hướng đi xuống, tín hiệu đảo ngược xu hướng này chưa rõ ràng, và vẫn cần hỗ trợ chính sách để ổn định tăng trưởng.

Ông cũng nói thêm rằng tăng trưởng kinh tế quý này của Trung Quốc có thể "rất yếu", chỉ đạt khoảng 7% đến 7,5%, sau khi dữ liệu sản xuất công nghiệp, lạm phát, đầu tư tài sản cố định, xuất khẩu đưa ra trong hai ngày qua. Ông cũng cho rằng tăng trưởng thương mại tốt hơn dự đoán trong tháng 5 có thể không bền vững khi suy thoái ở châu Âu khiến nhu cầu giảm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện