Các hãng hàng không nước ngoài không phục hồi công suất quốc tế đến Trung Quốc nhanh chóng như các chuyến Trung Quốc đến nơi khác. Ảnh: Getty

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 29/08/2024 16:32

Các hãng hàng không phương Tây giảm chuyến bay đến Trung Quốc

Nhiều hãng hàng không phương Tây giảm chuyến bay đến Trung Quốc do nhu cầu giảm và căng thẳng địa chính trị, mặc dù trước đó họ rất hào hứng.

Khi Trung Quốc mở cửa biên giới sau nhiều năm áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid, các hãng hàng không phương Tây đã nhanh chóng tái lập các chuyến bay đến thị trường từng rất sôi động này. Năm ngoái, nhiều hãng hàng không nước ngoài đã gấp rút phục hồi các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn nổi tiếng với lượng du khách tiêu xài hoang phí. Một số hãng thậm chí còn dự định tăng cường lịch bay.

Tuy nhiên, chỉ sau một năm, tình hình đã thay đổi đáng kể. Nhiều hãng hàng không phương Tây hiện đang giảm bớt các chuyến bay mà họ đã phục hồi trước đó. Nguyên nhân chính là nhu cầu giảm sút do nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí hoạt động tăng cao và thời gian bay kéo dài do các biện pháp hạn chế của cuộc chiến ở Ukraine cũng đã làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không phương Tây, khiến họ kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ Trung Quốc.

Một yếu tố quan trọng khác là căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, đã ảnh hưởng đến số lượng chuyến bay giữa hai quốc gia. Du khách phương Tây đang tìm kiếm điểm đến khác, trong khi các chính phủ và các thỏa thuận song phương đang chi phối các dịch vụ hàng không.

Các hãng hàng không nước ngoài không phục hồi công suất quốc tế đến Trung Quốc nhanh chóng như các chuyến Trung Quốc đến nơi khác. Ông Steve Saxon, đối tác tại McKinsey, cho biết: "Ông giải thích rằng ngay cả khi chưa đạt được mức trước Covid, các hãng hàng không nước ngoài đang rút lui vì họ có những cơ hội sinh lời hấp dẫn hơn ở những khu vực khác trong mạng lưới của họ."

Delta Air Lines là một trong những hãng hàng không đang điều chỉnh kế hoạch. Hãng đã xác nhận với CNN rằng họ đã hoãn kế hoạch khôi phục tuyến Los Angeles -Thượng Hải do sự phục hồi chậm chạp của nhu cầu du lịch tại thị trường này. Tương tự, British Airways sẽ ngừng dịch vụ từ London đến Bắc Kinh từ ngày 26/10, và Virgin Atlantic cũng đã thông báo sẽ dừng tuyến bay từ Thượng Hải đến London vào cùng ngày. Quyết định của Virgin Atlantic đặc biệt đáng chú ý vì tuyến bay này đã hoạt động suốt 25 năm.

Trung Quốc đã thiết lập một quan hệ đối tác gần gũi với Nga ngay trước khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, các hãng hàng không Trung Quốc đã được hưởng lợi từ việc sử dụng các tuyến đường ngắn hơn qua không phận Nga, trong khi các hãng hàng không từ các quốc gia khác phải tìm các lộ trình vòng tránh không phận Nga và Ukraine, làm tăng đáng kể chi phí và thời gian bay. Ông Saxon cho biết, việc bay vòng có thể làm tăng thêm tới ba giờ cho thời gian bay, và chi phí nhiên liệu có thể tăng thêm từ 8.000 đến 10.000 USD cho một chuyến bay.

Delta Air Lines là một trong những hãng hàng không đang điều chỉnh kế hoạch. Ảnh: Delta
Delta Air Lines là một trong những hãng hàng không đang điều chỉnh kế hoạch. Ảnh: Delta

Căng thẳng địa chính trị cũng là một yếu tố lớn ảnh hưởng đến ngành hàng không. Theo ông Shukor Yusof, người sáng lập Endau Analytics, mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không toàn cầu. Ông cho rằng ngành hàng không không chỉ dựa vào môi trường kinh doanh mà còn bị ảnh hưởng bởi các chính sách và lợi ích của các chính phủ.

Trong khi các hãng hàng không Mỹ tạm hoãn việc phục hồi dịch vụ đến Trung Quốc, các hãng hàng không Trung Quốc như Air China đã tăng cường tần suất chuyến bay đến Mỹ. Air China đã thêm hai chuyến bay mới từ Bắc Kinh đến New York và một chuyến đến Los Angeles. Các hãng hàng không Trung Quốc khác cũng đã tăng số lượng chuyến bay đến Mỹ, điều này cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của các hãng hàng không nội địa trong khi các đối thủ quốc tế vẫn đang gặp khó khăn.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng mầm non tư thục tại Trung Quốc

Nguồn CNN