Các chính phủ nỗ lực ổn định đồng nội tệ trước sức ép lớn từ USD. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Lam Ngọc Thứ Tư | 15/05/2024 16:48

Các đồng tiền châu Á trước áp lực lớn của USD

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh, các chính phủ châu Á đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự suy giảm của đồng nội tệ.

Chính phủ các quốc gia châu Á đang ngày càng nỗ lực hơn để ngăn chặn đà suy giảm của đồng tiền nội tệ, vốn đã bị tổn thất nặng nề trong năm nay bởi đồng USD mạnh lên. 

Nền kinh tế Mỹ đang thể hiện sức mạnh vượt trội, kéo theo đó là việc duy trì mức lãi suất cao trong một thời gian dài, tạo áp lực suy yếu lên các đồng tiền châu Á. Để đối phó với tình hình này, các nhà hoạch định chính sách châu Á đã phản ứng bằng nhiều biện pháp khác nhau: Từ việc phát đi cảnh báo, tăng lãi suất cho đến việc can thiệp bằng cách mua vào đồng nội tệ. Tuy nhiên, động thái này có thể ảnh hưởng đến uy tín của các Ngân hàng Trung ương.

Các nhà phân tích tiền tệ đang dồn sự chú ý vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Mỹ, dự kiến công bố vào tuần sau, sau khi dữ liệu tháng trước khiến đồng yen giảm giá mạnh. “Mặc dù dữ liệu mới nhất về việc làm phi nông nghiệp của Mỹ không đạt kỳ vọng, cho phép các đồng tiền châu Á có dịp "thở", nhưng điều này không đủ để giảm giá đồng USD”, bà Fiona Lim, Nhà chiến lược tiền tệ cao cấp tại Maybank ở Singapore, cho biết.

Những dữ liệu về lạm phát của Mỹ trong thời gian tới sẽ quyết định bước tiếp theo của đồng bạc xanh và các đồng tiền châu Á. Các nhà giao dịch dự đoán có 8,5% cơ hội Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ cắt giảm lãi suất sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang vào tháng 6 và khoảng 33% cho cuộc họp tiếp theo vào tháng 7, theo công cụ theo dõi lãi suất của CME FedWatch.

Đồng yen là một trong những đồng tiền châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến. Chính phủ Nhật được cho là đã can thiệp 2 lần gần đây vào ngày 29/4 và 1/5 để hỗ trợ đồng yen, mặc dù dữ liệu chính thức vẫn chưa được công bố. Trước đợt can thiệp đầu tiên, đồng yen đã giảm mạnh xuống dưới mức 160 so với USD, mức thấp nhất trong 34 năm.

Sự suy giảm của đồng yen chủ yếu do khoảng cách lãi suất khoảng 5 điểm phần trăm giữa Mỹ và Nhật. Đồng yen hiện ở mức 155 so với USD, sau khi giảm 9,4% trong năm nay, theo Refinitiv. Theo ông Shoki Omori, Chiến lược gia hàng đầu tại Mizuho Securities, việc bán USD và mua yen có thể sẽ khó khăn hơn nếu không có sự hỗ trợ từ Washington.

“Xu hướng bán đồng yen sẽ tiếp tục cho đến khi các yếu tố căn bản thay đổi, vì không có giải pháp nhanh chóng nào có thể đảo ngược sự suy yếu của đồng tiền này. Giao dịch sử dụng đồng yen vẫn hấp dẫn trừ khi Ngân hàng Nhật tăng lãi suất chính sách nhanh chóng và đáng kể, ví dụ như tăng 50 điểm cơ bản trong một lần, và giảm mua trái phiếu kỳ hạn ngắn”, ông Omori nói.

Các nhà đầu tư đang đánh giá khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật là 17,5% vào tháng 7 và 25% vào tháng 10, theo Mizuho Securities. Tại Hàn Quốc, dự trữ ngoại hối đã giảm gần 6 tỉ USD vào tháng trước so với tháng 3, theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc. Một phần là do nỗ lực của đất nước này nhằm ngăn chặn đà suy giảm của đồng won.

Ngân hàng Trung ương nước này cho biết sự sụt giảm trong dự trữ ngoại hối liên quan đến một số yếu tố, bao gồm các biện pháp ổn định thị trường như hoán đổi ngoại tệ với Quỹ Lương hưu Quốc gia được thực hiện vào tháng 9/2022.

Thị trường đang đồn đoán rằng chính phủ Hàn Quốc đã có động thái can thiệp nhằm bảo vệ đồng tiền nội khỏi đà mất giá quá nhanh, sau khi đồng tiền này mạnh lên so với đồng USD. Trên thực tế, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã hành động can thiệp cũng như cảnh báo về những biến động tiền tệ nhanh chóng, ngay khi đồng won chạm mốc 1.400 so với USD lần đầu tiên trong khoảng một năm rưỡi.

Đồng won đã mạnh lên kể từ thời điểm đó và hiện giao dịch ở mức 1.366,5 so với USD, theo dữ liệu từ Refinitiv. Bà Moon Da Woon, Chuyên gia kinh tế của Korea Investment & Securities, tỏ ra lạc quan khi cho rằng đồng won sẽ tiếp tục mạnh lên và đạt đến mức cao nhất là 1.200 vào cuối năm nay. Trong khi đó, tại Indonesia, Ngân hàng Trung ương bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên 6,25% trong tháng trước nhằm củng cố giá trị đồng tiền của nước này.

Ông Perry Warjiyo, Thống đốc Ngân hàng Indonesia, cho biết dữ liệu cho thấy không có dấu hiệu tăng lãi suất trong tương lai gần. Ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đồng rupiah giảm giá xuống dưới mức 16.000 so với USD. Mặc dù đồng rupiah đã tăng lên khoảng 16.000 so với USD từ mức gần 16.300 trước khi lãi suất tăng bất ngờ, nhưng nó vẫn chưa thể phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm ở tháng trước.

Một trong những đồng tiền châu Á ổn định nhất là đồng rupee Ấn Độ, mặc dù đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đồng bạc xanh, chỉ còn 83.739 rupee/USD. Theo ông Rob Carnell, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING ở Singapore, cho biết Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã có biện pháp quản lý chặt chẽ đồng rupee kể từ tháng 10/2023, giúp đồng tiền này biến động trong một biên độ hẹp.

Ông Carnell cho biết, tất cả các Ngân hàng Trung ương và khu vực châu Á, trừ Malaysia, đều có dự trữ ngoại hối đủ để bảo đảm sự ổn định trong hơn 6 tháng nhập khẩu, mức này được coi là ngưỡng dự trữ đủ. Đồng ringgit của Malaysia đang giao dịch ở mức 4.737 so với USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 26 năm là 4.7965 vào tháng 2.

Sự yếu kém của đồng ringgit được gây ra bởi sức mạnh của USD, sự suy giảm trong thặng dư tài khoản vãng lai của Malaysia, và mối liên hệ mạnh mẽ của đồng tiền này với đồng nhân dân tệ Trung Quốc, vốn cũng đang mất giá.

Có thể bạn quan tâm:

Lao động di cư già hóa đe dọa vị thế nhà sản xuất của Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia