Thứ Hai | 21/05/2012 13:27

Các đồng minh cam kết dành 1 tỷ USD cho các lực lượng an ninh Afghanistan

Các quốc gia có quân đội tại Afghanistan cam kết doành 1 tỷ USD cho các lực lượng an ninh Afghanistan khi các binh sĩ NATO rút quân vào năm 2014.
Theo hãng tin AFP, trích dẫn lời của một quan chức Afghanistan giấu tên, cho biết các cam kết tài chính trong phạm vi "tỷ USD" cho thấy một bước tiến lớn của Chính phủ Afghanistan trong việc nhận được 1,3 tỷ USD viện trợ từ của liên minh quân sự do NATO dẫn đầu.

Chính phủ Mỹ ước tính quân đội và cảnh sát Afghanistan sẽ phải cần ít nhất là 4,1 tỷ USD từ năm 2015 đến 2017, sau khi NATO rút toàn bộ quân khỏi đây.

Chính phủ Afghanistan có nghĩa vụ phải đóng góp 500 triệu USD từ ngân sách ít ỏi của mình nhưng chừng đó là chưa đủ để trang trải các chi phí dự kiến của lực lượng an ninh. Theo Viện hòa bình Mỹ, ước tính tổng chi phí tài chính cho các lực lượng Afghanistan chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội và sẽ lên đến 1/2 tổng doanh thu của chính phủ.

Washington hiện có kế hoạch cung cấp khoảng 2,3 tỷ USD, phần còn lại sẽ do các chính phủ trong Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế, Nhật Bản và các quốc gia vùng Vịnh đóng góp.

Nguồn Japantoday/DVT


Sự kiện