Ảnh: SCMP

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 01/05/2019 07:30

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm mọi cách để sống sót qua chiến tranh thương mại

Thuế quan mà Mỹ áp với Trung Quốc đã gây thiệt hại cho nhiều công ty tại nền kinh tế số 2 thế giới.

Tìm mọi cách có thể

Các nhà sản xuất ở Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với các rào cản thương mại, đang triển khai một loạt các động thái nhằm cố gắng giữ khách hàng nước ngoài. Các biện pháp bao gồm: giảm giá, giảm thuế, cắt giảm lực lượng lao động và, đôi khi, chuyển sản xuất ra nước ngoài để áp thuế.

Thuế quan trả đũa từ cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ đã gây thiệt hại cho nhiều công ty. Ngoài ra, các nhà sản xuất Trung Quốc còn chịu thêm áp lực từ việc Liên minh Châu Âu áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc, từ xe đạp điện đến các tấm pin mặt trời.

Tháng 3 mang đến một số tin tức đáng khích lệ cho các nhà sản xuất. Sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm 2014 và xuất khẩu tăng trở lại, trong khi tăng trưởng quý đầu tiên tốt hơn dự kiến.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất phụ thuộc vào doanh số bán hàng tại Mỹ đang gặp khó khăn. Tại Hội chợ Quảng Châu vào tuần trước, họ đã thể hiện một bộ mặt dũng cảm, nhưng cũng cho rằng sẽ cần thêm nhiều giải pháp để tồn tại nếu Bắc Kinh và Washington không đạt thỏa thuận thương mại.

Công ty máy tạo hình cuộn Botou Golden Integrity Roll Forming Machine đã mất một số khách hàng ở Mỹ khi thuế quan làm tăng giá sản phẩm, Hope Ha, một nhân viên bán hàng của hãng cho hay. Công ty này hiện chào một mức chiết khấu 8% để lấy lòng khách hàng. “Chúng tôi phải giảm giá vì họ phải trả mức thuế cao”, Ha nói.

Nhà sản xuất vòng bi Cixi Fushi Machinery đã giảm giá bán 3-5% cho khách hàng dài hạn, theo đại diện  của hàng, bà Jane Wang. Nhưng điều đó là không đủ, vì vậy công ty đã ngưng sản xuất một dòng sản phẩm tạo ra doanh thu 30.000 USD/tháng, bà nói.

“Chúng tôi sẽ chờ thỏa thuận và sau đó sẽ sản xuất lại”, bà nói. Bây giờ, hãng tập trung vào thị trường chính của mình là Trung Đông.

ACO Power, hãng có trụ sở tại California, đã tăng giá khoảng 10 - 15% đối với một số tủ lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời được sản xuất tại Trung Quốc, Jeffrey Tang, người sáng lập của hãng cho hay. Ông nói thêm: “Chúng tôi không có sự lựa chọn. Chúng tôi phải tăng giá”.

Nhưng nếu không có thỏa thuận thương mại và thuế quan tăng, phương trình có thể thay đổi. Tang cho biết công ty của ông có thể sẽ vận chuyển tất cả các linh kiện đến các nước có chi phí rẻ hơn để để thực hiện lắp ráp.

Vào năm ngoái, Aufine Tyre, hãng sản xuất lốp xe, đã thuê và trữ hàng trong một nhà kho tại California khi công ty này dự đoán về thuế chống bán phá giá, điều sau đó đã được áp dụng. Trong một động thái khác để lách thuế, hãng cho biết sẽ sớm mở một nhà máy ở Thái Lan để sản xuất lốp xe. Jane Liu, một giám đốc bán hàng của Aufine, cho biết hãng muốn xuất khẩu 50 container/tháng từ Thái Lan và sau đó mở rộng.

Một số công ty tại hội chợ đã hoan nghênh chính phủ Trung Quốc với động thái cắt giảm thuế giá trị gia tăng của Trung Quốc xuống còn 13% từ mức 16% vào đầu tháng 4.

Wills Yuan, một nhân viên bán hàng tại Công ty Xuất nhập khẩu Ningbo Yourlite - một nhà sản xuất đèn LED, đã nói rằng: “Đó là một sự hỗ trợ, nếu không chúng tôi sẽ chịu lỗ”.

Giám đốc bán hàng Simple Yu, Shenzhen Smarteye Digital Electronics - một nhà sản xuất camera giám sát và không nằm trong danh sách thuế quan của Mỹ, cho biết hãng của ông đã có thể giảm giá bán. “Chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí, vì vậy chúng tôi có thể bán với giá thấp”, ông nói.

Nhưng Smarteye cũng có những lo lắng, bao gồm tăng tiền thuê nhà và chi phí lao động gia tăng khiến hãng phải cắt giảm lực lượng lao động.

Hy vọng chiến tranh thương mại sẽ kết thúc

Yu cho biết ông cũng lo ngại về tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại đối với tỷ giá giữa đồng USD và đồng Nhân dân tệ (CNY). Ông nói: "Trước đây tỷ giá USD/CNY là 6,9, bây giờ là 6,7 USD. Chúng tôi lo lắng rằng nó sẽ xuống 6,5".

Các nhà sản xuất xe đạp điện đã phản ứng nhanh chóng với mức thuế chống bán phá giá  18,8- 79,3%  mà châu Âu đã áp đặt vào tháng 1. Nhiều công ty đã bắt đầu lắp ráp một số xe đạp ở châu Âu; Zhejiang Enze Vehicle Co đã làm như vậy ở Ba Lan và Phần Lan.

“Chúng tôi đóng gói riêng biệt các bộ phận như pin, khung và các bộ phận khác và gửi chúng đi để đối tác lắp ráp”, đại diện bán hàng Dylan Di.

Công ty Anhui Light Industries International, công ty sản xuất các sản phẩm từ thước nhựa cho đến cốc bỏng ngô rạp chiếu phim, cho biết họ đã mất hơn 1 tỷ nhân dân tệ (149,2 triệu USD) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, Han Geng, đại diện công ty,  lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận về cuộc chiến thương mại. Ông nói: “Nó không tốt cho Mỹ, không tốt cho Trung Quốc”, bày tỏ quan điểm rằng ông Trump biết cuộc chiến thương mại đang làm tổn thương doanh nghiệp và “ông  ấy sẽ chấm dứt nó”.

Khi ngày đó đến, Han nói “chúng tôi sẽ lại bán hàng sang Mỹ ... Chúng tôi cần kiếm tiền. Mọi người đều thích tiền”.

Nguồn Reuters