Thứ Hai | 17/12/2012 14:16

Các định chế tài chính toàn cầu đang phục hồi

Đến năm 2020, tăng trưởng lợi nhuận của các định chế toàn cầu có thể phục hồi lại như trước thời kỳ khủng hoảng.
Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế Christopher Flowers, người từng làm đối tác của Golman Sachs, tại diễn đàn do đại học kinh doanh London và Viện nghiên cứu đầu tư tư nhân Coller tổ chức.

Ông Flowers không ủng hộ quan điểm cho rằng tình trạng lợi nhuận thấp trong ngành dịch vụ tài chính sẽ còn kéo dài. Theo ông, đến năm 2020, các định chế sẽ trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận như bình thường.

Liên hệ với tình hình khủng hoảng eurozone, ông Flowers cho rằng, nếu một nước rời eurozone, hầu hết ngân hàng ở nước đó và một số ngân hàng ở nước khác sẽ phá sản và đó sẽ thực sự là một “thảm họa”. Tuy vậy, theo ông, khả năng eurozone tan rã là rất ít.

Ông này cũng nhấn mạnh, những thay đổi cơ bản về kinh tế, chính trị sẽ dẫn đến những thay đổi sâu sắc về dịch vụ tài chính, đặc biệt là những quy tắc hoạt động.

Hồi tháng 9, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, 5 năm kể từ sau khủng hoảng tài chính 2007-2008 khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, hệ thống tài chính toàn cầu ngày nay vẫn không hề an toàn hơn. Hệ thống tài chính vẫn quá phức tạp trong khi tình trạng định chế “quá lớn để sụp đổ” vẫn chưa chấm dứt, do đó vẫn dễ tổn thương.

IMF cũng cảnh báo, nếu không có các chính sách phù hợp, các nền kinh tế có mức độ hội nhập càng cao thì càng dễ bị ảnh hưởng bởi tác động lan truyền từ nền kinh tế này sang nền kinh tế khác. IMF đặc biệt đề cập đến các ngân hàng ở Mỹ, châu Âu, tuy nhiên các nền kinh tế mới nổi cũng không tránh được rủi ro này.

Nguồn Zee News/Khampha


Sự kiện