Mỹ vẫn là cường quốc hàng đầu thế giới, được củng cố bởi sự thống trị trong các thị trường tài chính toàn cầu và đổi mới công nghệ. Ảnh: Bloonberg.

 
Trịnh Tuấn Thứ Hai | 30/09/2024 14:38

Các cường quốc trên thế giới đã thay đổi "cán cân quyền lực" như thế nào?

Đồ họa dưới đây xếp hạng các cường quốc thế giới năm 2024, dựa trên phân tích từ Chỉ số Cường quốc của Ray Dalio năm 2024.

Đồ họa dưới đây xếp hạng các cường quốc thế giới năm 2024, dựa trên phân tích từ Chỉ số Cường quốc của Ray Dalio năm 2024. Qua đó cho thấy tổng sức mạnh của các cường quốc thế giới, dựa trên nhiều tiêu chí như sản lượng kinh tế, sức mạnh quân sự và thương mại. Ngoài ra, cũng chỉ ra sức mạnh trên đầu người, cho thấy hiệu quả của một quốc gia so với dân số.

Mỹ vẫn là cường quốc hàng đầu thế giới, được củng cố bởi sự thống trị trong các thị trường tài chính toàn cầu và đổi mới công nghệ.

Ảnh hưởng của đồng USD là rất rộng rãi. Hiện tại, đồng USD tham gia vào 85-90% giao dịch ngoại tệ, chiếm 59% dự trữ ngoại hối, và khoảng một nửa các khoản vay ngân hàng xuyên biên giới. Hơn nữa, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ chiếm 61% tổng vốn hóa thị trường toàn cầu.

Trung Quốc với vai trò là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới đứng thứ hai, nhờ sức mạnh trong thương mại và sản lượng kinh tế. Ví dụ, thương mại với châu Mỹ Latinh đã tăng từ 12 tỉ USD năm 2000 lên 315 tỉ USD năm 2020. Sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc cũng góp phần củng cố vị thế toàn cầu của nước này. Hiện tại, Trung Quốc sở hữu hạm đội hải quân lớn nhất thế giới và một lĩnh vực quốc phòng hiện đại hóa cao.

Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 7, dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng GDP thực tế nhanh nhất trong thập kỷ tới so với các nền kinh tế lớn. Động lực cho sự tăng trưởng này là sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng khổng lồ và dân số trẻ. Tuy nhiên, về mặt bình quân đầu người Ấn Độ đứng cuối, có thể do thu nhập bình quân đầu người thấp hơn và sự phân phối tài sản không đồng đều.

Ngược lại, Singapore có điểm số cao nhất về bình quân đầu người, cho thấy sức mạnh của quốc gia này được phân phối đồng đều nhất trong dân số. Đảo quốc này là trung tâm toàn cầu về tài chính và thương mại, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài là động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế.

Có thể bạn quan tâm:

Làn sóng "chạy trốn" của giới siêu giàu London

Nguồn Visualcapitalist