Thứ Tư | 27/06/2012 22:28

Các cường quốc sẽ nhóm họp về Syria trong tuần này

Các cường quốc thế giới sẽ gặp nhau tại Geneva vào ngày 30/6 trong một nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria, Liên Hợp Quốc cho biết.
Dự kiến cuộc hội đàm lần này sẽ có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng nhiều nhà ngoại giao hàng đầu khác từ các quốc gia là thành viên của Hội đồng Bảo an. Ngoài ra, các quốc gia láng giềng của Syria cũng cử đại diện đến tham dự cuộc họp, các nhà ngoại giao cao cấp tại Liên Hợp Quốc hôm nay 27/6 cho biết.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cũng cho biết đang chuẩn bị gửi lời mời và đưa ra tuyên bố cụ thể về cuộc hội đàm vào cuối ngày hôm nay, hãng tin AP cho biết.

Cả Nga và Mỹ đều bày tỏ mong muốn giúp đỡ Liên đoàn Ả rập và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan trong việc hồi sinh kế hoạch hòa bình sáu điểm cho Syria.

Tuy nhiên, các cường quốc lo ngại Nga và Trung Quốc - hai trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an từng hai lần bảo vệ Syria khỏi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc - sẽ tiếp tục chống lại mọi biện pháp chống lại Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nguồn AP/DVT


Sự kiện