Thứ Tư | 21/11/2012 07:57

Các cường quốc họp tại Brussels để bàn về Iran

Hôm nay 21/11, các quan chức từ 6 cường quốc thế giới sẽ họp tại Brussels để lên kế hoạch cho một vòng đàm phán mới với Iran.
6 cường quốc gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức sẽ họp bàn về việc xem xét lại chiến lược của họ sau khi không đạt được kết quả nào trong 3 vòng đàm phán trước đó.

"Cuộc họp này sẽ đưa ra những đề nghị mà chúng ta sẽ đàm phán với Iran", một quan chức cấp cao phương Tây quen thuộc với vấn đề cho biết.

Một trong những lựa chọn đang được xem xét là các nước sẽ yêu cầu Iran nhượng bộ nhiều hơn. "Điều quan trọng là trình tự các bước", nhà phân tích Trung Đông Cliff Kupchan tại Eurasia Group nhận xét.

Quyết định trên là nỗ lực mới nhất để giải quyết tranh cãi kéo dài hơn 1 thập kỷ về chương trình hạt nhân của Iran và ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc xung đột quân sự.

Tổng thống Mỹ vừa tái đắc cử Barack Obama trong tháng này đã tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán mới. Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây cũng mong muốn bắt đầu các cuộc đàm phán sớm do có những dấu hiệu cho thấy Iran vẫn đang tăng cường năng lực hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, cơ hội tìm được giải pháp thương lượng ngày càng ít bởi Israel đe dọa sẽ đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran.

Mỹ và các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích quân sự. Trong khi đó, Iran nhiều lần khẳng định nước này phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích hòa bình.

Các cường quốc phương Tây đã tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế, đánh trực tiếp vào xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhằm buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân của mình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện