Thứ Bảy | 16/02/2013 08:40

Các cường quốc đề nghị nới lỏng trừng phạt vàng đối với Iran

Các cường quốc sẽ giảm các lệnh trừng phạt hoạt động kinh doanh vàng và kim loại quý khác với điều kiện Iran đóng cửa một nhà máy hạt nhân.
Theo hãng tin Reuters, lời đề nghị này sẽ được các quan chức 6 cường quốc (P5+1) đưa ra cho phía Iran trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 26/2 tới đây, tại Almaty Kazakhstan. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây chỉ là sự lặp lại của lời đề nghị mà nhóm cường quốc P5+1 đã đưa ra cho Iran cách đây 1 năm.

Các quan chức cũng thừa nhận lời đề nghị năm nay chỉ có chút ít thay đổi so với năm ngoái.

Giải thích điều này, nhóm P5+1 cho rằng họ chưa muốn đưa ra một đề nghị mang tính đột phá hơn với Iran do nghi ngại Tehran chưa sẵn sàng để thực hiện thỏa thuận cắt giảm hoạt động làm giàu uranium trước thời điểm bầu cử tổng thống 14/6.

Nhóm P5+1 (bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ) cũng muốn Iran làm nhiều hơn để chứng minh rằng chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích phi quân sự, đồng thời cho phép Liên Hợp Quốc mở rộng hoạt động thanh sát.

Các cường quốc cũng đề nghị Tehran cho đóng cửa nhà máy làm giàu hạt nhân Fordow để đổi lấy lệnh nới lỏng trừng phạt, hãng Reuters cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện